Page 133 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 133

nương  rẫy  nằm  cheo  leo  trên  sưòn  núi  đá.  Nhưng
       người Mông phải vất vả hơn bởi vì trên núi đá làm
       gì có đất. Núi đá với những cái hõm nhỏ chính là cái
       "cổt" để mang đất từ nơi khác đến đổ vào.

           Lễ  cúng  thứ  ba  rơi  vào  thòi  điểm  lúa  đã  mọc
       cao  dài  chừng  một  gang  tay.  Người  Kinh  do  canh
       tác theo kiểu gieo mạ, cấy lúa thì gọi đây là thòi kỳ
       lúa bén rễ.  Còn với kiểu chọc lỗ, tra hạt thì hạt lúa
       sau  khi  nứt  nanh  rễ  đã  chồi  ra,  cắm  sâu  vào  đất.
       Chính  vì  thế  trong  ngôn  ngữ  họ  không  có  khái
       niệm lúa bén rễ.

           Lễ  cúng  thứ  tư  rơi vào  thòi  điểm  lúa  sang  thì
       con gái.  Thòi điểm này người Mnông rất coi trọng.
       Và tính trong suô"t chu kỳ đòi sông của cây lúa chỉ
        thòi  điểm  này  người  Mnông  mới  dựng  cây  nêu
        (tiếng  Mnông  gọi  là  tơm  njuh).  Cây  nêu  được  làm
       bằng một cây tre dài dựng ngay trên rẫy, bên chòi
       canh.  Thân  tre,  về  phía  ngọn,  được  buộc  thêm
        những chiếc tay tre  đã  uốh cong.  Ngọn  những tay
       tre  này  được  treo  những chiếc  chuông  gió  có  hình
       tam giác làm bằng nứa. Thân nứa mỏng và đều tạo
        nên  một  hộp  âm  khá  lý  tưởng.  Mỗi  chiếc  chuông
        gió này được  đeo toòng teng hai chuỗi chỉ  ngũ sắc.
        Khi  gió  thổi,  chuỗi  chỉ  ngũ  sắc  đung  đưa,  chuông
        gió vang xa những âm lanh canh, đậm đà hương vị
        núi  rừng.  Không  biết  tiếng  chuông  phát  ra  từ
       những chiếc chuông gió có tác dụng đuổi chim hay
       không,  nhưng  đã  làm  cho  không  gian  nơi  làm  rẫy
       bót phần hiu quạnh.  Gió cao nguyên thổi mạnh và
       thổi "vô hồi kỳ trận" nên âm thanh từ những chiếc



        132
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138