Page 134 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 134

chuông  gió  không bao  giò tắt  tiếng.  Dưới cây nêu,
    chủ rẫy để các lễ vật như rưỢu cần, thịt heo và thịt
    gà, vịt. Những ngày làm lễ đâm trâu và các ngày lễ
    lốn  khác,  ngưòi  Mnông cũng  dựng  cây  nêu  nhưng
    cây nêu  này gọi là tơm  ndrak  để phân biệt với cây
    nêu  cắm  trên  rẫy.  Cây  nêu  trong  lễ  đâm  trâu
    thường dựng ở khoảng đất bằng phang giữa bon và
    được  làm  hoành  tráng  và  cầu  kỳ  hơn.  Xét về  mặt
    tín  ngưỡng,  cây  nêu  của  người  Việt  là  biểu  tượng
    khẳng  định  chủ  quyền  lãnh  thổ  của  người,  quỷ
    không  được  bén  mảng  đến.  Còn  với  người Mnông,
    cây  nêu  là  vật  hiến  tế.  Bằng  chứng  là,  dưới  chân
    cây nêu, họ bày la liệt các lễ vật cúng thần.
        Lễ  cúng  thứ  năm  rơi  vào  thòi  điểm  thu  hoạch
    lúa  (khoảng  nửa  cuối  tháng  9  hoặc  đầu  tháng  10
    dương  lịch).  Lễ  này  gọi  là  lễ  mừng  lúa  mới.  Buổi
    sáng,  chủ  rẫy  làm  lễ  cúng  dâng  thần  những lễ  vật
    như  đã  nói ở trên.  Trong cả  5  lễ cúng,  họ thỉnh rất
    nhiều vị thần như thần Rừng, thần Sông, thần Núi,
    thần Suổì, thần Lúa, thần Kê...  về chứng giám. Rẫy
    làm ở vùng nào thì thỉnh thần ở vùng đó.  Bài khấn
    có vần vè, lòi văn thành kính và chất phác.
        Sau  lễ  cúng  mừng  lúa  mới,  người  Mnông  mói
    bắt  đầu  thu  hoạch  lúa.  Người  Mnông  không  gặt
    lúa  bằng  liềm  như  một  sô" tộc  người  ở  đồng  bằng
    mà  tuốt  lúa  bằng  tay.  Họ  dùng  tay  vuô"t  mạnh
    bông  lúa  theo  suốt  chiều  dài  và  khắp  cả  các  phía
    để hạt lúa bám vào bông phải rời ra. Hình thức thu
    hoạch  lúa  có  phần  thô  sơ  này  không  phải  là  do
    người Mnông không chê tác được các công cụ bằng



                                                          133
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139