Page 134 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 134
chuông gió không bao giò tắt tiếng. Dưới cây nêu,
chủ rẫy để các lễ vật như rưỢu cần, thịt heo và thịt
gà, vịt. Những ngày làm lễ đâm trâu và các ngày lễ
lốn khác, ngưòi Mnông cũng dựng cây nêu nhưng
cây nêu này gọi là tơm ndrak để phân biệt với cây
nêu cắm trên rẫy. Cây nêu trong lễ đâm trâu
thường dựng ở khoảng đất bằng phang giữa bon và
được làm hoành tráng và cầu kỳ hơn. Xét về mặt
tín ngưỡng, cây nêu của người Việt là biểu tượng
khẳng định chủ quyền lãnh thổ của người, quỷ
không được bén mảng đến. Còn với người Mnông,
cây nêu là vật hiến tế. Bằng chứng là, dưới chân
cây nêu, họ bày la liệt các lễ vật cúng thần.
Lễ cúng thứ năm rơi vào thòi điểm thu hoạch
lúa (khoảng nửa cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10
dương lịch). Lễ này gọi là lễ mừng lúa mới. Buổi
sáng, chủ rẫy làm lễ cúng dâng thần những lễ vật
như đã nói ở trên. Trong cả 5 lễ cúng, họ thỉnh rất
nhiều vị thần như thần Rừng, thần Sông, thần Núi,
thần Suổì, thần Lúa, thần Kê... về chứng giám. Rẫy
làm ở vùng nào thì thỉnh thần ở vùng đó. Bài khấn
có vần vè, lòi văn thành kính và chất phác.
Sau lễ cúng mừng lúa mới, người Mnông mói
bắt đầu thu hoạch lúa. Người Mnông không gặt
lúa bằng liềm như một sô" tộc người ở đồng bằng
mà tuốt lúa bằng tay. Họ dùng tay vuô"t mạnh
bông lúa theo suốt chiều dài và khắp cả các phía
để hạt lúa bám vào bông phải rời ra. Hình thức thu
hoạch lúa có phần thô sơ này không phải là do
người Mnông không chê tác được các công cụ bằng
133