Page 129 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 129

Thòi tiết vùng cao,  nơi này khác nơi kia, nóng
        lạnh  bất  thường  do  vậy  thòi  vụ  rất  thất  thường.
        Người  ta  không  lấy  làm  lạ  khi  chỉ  cách  mấy
        quăng dao có nơi lúa  đã chín,  có nơi lúa  đang thì
        con  gái.  Nắm  chắc  được  thòi  tiết  và  kỹ  thuật
        canh tác lại chuyên cần làm lụng, người vùng cao
        Hà  Giang  đã  đi  lên  từ  ruộng  bậc  thang  mà  thu
        hái những mùa vàng.


             4.  Ng^ời Mnông làm rẫy chimg một vạt


            Người Mnông xa xưa theo tín ngưỡng đa thần.
        Núi  sông,  cây  cỏ  và  các  hiện  tượng  tự  nhiên  như
        sấm sét,  mUa gió...  đều có thần. Thần có sức mạnh
        nghiêng  tròi,  lệch  đất.  Điều  gì  thần  cũng  biết  và
        thần  có  quyền ban  phát  may  mắn  cho  người  hiền
        và  trừng phạt những kẻ  không biết  đến bổn phận
        và  nghĩa  vụ,  dám  xúc  phạm  đến  thần.  Người
        Mnông gắn bó máu thịt với nương rẫy.  Nương rẫy
         là đứa con của rừng, cũng là nguồn sông chính của
        họ.  Con  thơ  cần  sữa  mẹ  như  thế  nào  thì  ngưòi
         Mnông  cần  nương  rẫy  như  thế.  Bất  cứ  hoạt  động
         nào ở trên rẫy,  ngưòi Mnông đều nhớ đến thần và
         chịu  ơn  thần.  Chu  trình  làm  rẫy  của  họ  gắn  liền
         vói  chu  trình  cúng  thần.  Những  nghi  thức  phản
         ánh  tư  tưởng  sùng  bái  các  đấng  siêu  nhiên  luôn
         gắn chặt với sức và trình độ sản xuất, bậc thang xã
         hội  cùng  với  những  quy  tắc  ứng  xử  vói  tự  nhiên,
         với con người của cả một dân tộc, vối người Mnông
         không phải là trường hỢp ngoại lệ mà chính là một
         minh chứng rất rõ ràng.


         128
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134