Page 124 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 124

quá  dữ như con  heo  rừng.  Và  loại tên  này chỉ thợ
     săn (pô  mơ-găp)  mới có.  Người Jrai không bắt thú
     vật đi ngang qua  đường,  hoặc bị  mắc kẹt,  thụt h ô " ,
     vướng dây rừng, hoặc đang bị thưong. Thú rừng lạc
     vào làng không ai bắn cả.  Có con thú rừng vào làng,
     người Jrai  coi  là  một  điềm  không  may,  họ chỉ  xua
     đuổi chứ  không bắt.  Người Jrai  lập  luận rằng,  bắt
     con chim, con thú trong hoàn cảnh gặp rủi ro, người
     bắt sốm hay muộn cũng gặp rủi ro mà không ai cứu
     giốhg  như  con  chim,  con  thú  vậy  thôi.  Những  con
     chim thú gặp nạn thường được cứu rồi thả vào rừng.
     Thịt thú bị hổ báo ăn thịt bỏ lại,  không bao giò lấy
     về.  Thú  đang  nuôi  con,  chim  đang  ấp  trứng  được
     che chở.  Săn bắt được thú trong rừng không mấy ai
     khiêng nguyên xác con thú về làng,  mà  được xả ra
     từng  súc.  Họ  không  muốh  người  trong  làng  có  ấn
     tượng mạnh về con thú bị sát hại.  Nơi có nhiều đất
     sét,  ở đó đất thường mặn,  thú rừng thường ra liếm
     láp,  người  Jrai  cũng  không  làm  rẫy.  Người  Jrai
     quan  niệm  nơi  đó  là  nơi  trú  ngụ của thần Đất  Sét
     {Yang krăi). May thay, nhò người Jrai có quan niệm
     này,  con  thú  có  một  phần  lãnh  địa  quan  trọng  để
     sinh tồn. Nơi con trăn, con cù lần (thuộc họ khỉ) chết,
     không hiểu sao người Jrai cũng không làm rẫy.
         Người  Jrai  quan  niệm  có  thần  Rừng.  Thần
     Rừng muốh gì thường gửi thông điệp qua thuộc hạ
     của mình là con cọp và qua mộng mị. Người Jrai có
     tục  cúng  thần  Rừng.  Cúng  vào  thòi  điểm  nào  thì
     tuỳ thuộc  vào  từng làng và  từng nhà.  Thần Rừng
     được  cúng  ở  nhà.  Lễ  vật  cúng  thần  Rừng chỉ  đơn



                                                          123
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129