Page 124 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 124
quá dữ như con heo rừng. Và loại tên này chỉ thợ
săn (pô mơ-găp) mới có. Người Jrai không bắt thú
vật đi ngang qua đường, hoặc bị mắc kẹt, thụt h ô " ,
vướng dây rừng, hoặc đang bị thưong. Thú rừng lạc
vào làng không ai bắn cả. Có con thú rừng vào làng,
người Jrai coi là một điềm không may, họ chỉ xua
đuổi chứ không bắt. Người Jrai lập luận rằng, bắt
con chim, con thú trong hoàn cảnh gặp rủi ro, người
bắt sốm hay muộn cũng gặp rủi ro mà không ai cứu
giốhg như con chim, con thú vậy thôi. Những con
chim thú gặp nạn thường được cứu rồi thả vào rừng.
Thịt thú bị hổ báo ăn thịt bỏ lại, không bao giò lấy
về. Thú đang nuôi con, chim đang ấp trứng được
che chở. Săn bắt được thú trong rừng không mấy ai
khiêng nguyên xác con thú về làng, mà được xả ra
từng súc. Họ không muốh người trong làng có ấn
tượng mạnh về con thú bị sát hại. Nơi có nhiều đất
sét, ở đó đất thường mặn, thú rừng thường ra liếm
láp, người Jrai cũng không làm rẫy. Người Jrai
quan niệm nơi đó là nơi trú ngụ của thần Đất Sét
{Yang krăi). May thay, nhò người Jrai có quan niệm
này, con thú có một phần lãnh địa quan trọng để
sinh tồn. Nơi con trăn, con cù lần (thuộc họ khỉ) chết,
không hiểu sao người Jrai cũng không làm rẫy.
Người Jrai quan niệm có thần Rừng. Thần
Rừng muốh gì thường gửi thông điệp qua thuộc hạ
của mình là con cọp và qua mộng mị. Người Jrai có
tục cúng thần Rừng. Cúng vào thòi điểm nào thì
tuỳ thuộc vào từng làng và từng nhà. Thần Rừng
được cúng ở nhà. Lễ vật cúng thần Rừng chỉ đơn
123