Page 119 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 119

thiêu,  một  nhà  sư  phải  tự tay  mở  vải  liệm  và  mở
       khăn  đậy  mặt  người  chết.  Lúc  lửa  cháy  họ  đọc
       kinh  thuyết  pháp  cho  thân  nhân  và  bằng  hữu
       người  quá  cố  đang  vây  quanh.  Thường  thì  họ
       thuyết  pháp  về  sự  luân  hồi  của  kiếp  ngưòi.  Sau
       khi  thiêu  xong,  họ  cầm  xẻng  vun  nắm  tro  tàn

       thành  hình  người  quay về các  hướng,  hướng  CUỐI
       cùng là hướng Mặt Tròi mọc.
           Buổi tốỉ hôm thiêu xác xong, tang chủ lại thỉnh
       các nhà sư đến nhà đọc kinh thuyết pháp.  Thường
       là đọc cho đến sáng.
           Đám  ma  của  người  Khmer  bao  giò  cũng có  cò
       vía - như một hình thức báo tang.  Cò vía được làm
       bằng một miếng vải trắng có chiều dài bằng khoảng
       cách từ khuỷu tay đến đầu ngón tay ngưòi chết.  Cò
       vía  thường  được  vẽ  hình  thần  Eum  cương  (người
       Khmer gọi là Po-rẹ Chô-lam-nây) - vị thần giữ trâm
       cài  đầu  của  đức  Phật.  Giường người  sắp  chết  được
       căng  vải  trắng  vẽ  hình  đức  Phật  tọa  thiền,  xung
       quanh ngài là các chúng sinh ngồi xúm xít.

           Lại  nói  thêm  rằng,  người  mới  chết  được  thân
       nhân  tắm táp.  Lúc chải tóc,  người ta chải ba lần về
       phía  sau,  ba  lần về phía  trước.  Đây  là  quy ưóc  của
       lòng tin theo tín  ngưỡng Phật  giáo:  mọi  chúng  sinh
       trên thê gian đều luẩn quẩn vối vòng "sinh-tử-sinh".
       Thân nhân  quấn xà-rông  cho  người  chết  bằng  bốh
       tay  vải  quấn  môi  về phía  trưốc,  bổh  tay  vải  khác
       quấn  môi  về phía  sau,  bốh  tay vải  khác  quây  lấy
       thân  áo.  Tươm  tất  rồi,  người  ta  còn  lấy  dây  bas
       (một loại  dây nhỏ chỉ  dùng khi liệm)  quấn vào cổ,



       118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124