Page 119 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 119
thiêu, một nhà sư phải tự tay mở vải liệm và mở
khăn đậy mặt người chết. Lúc lửa cháy họ đọc
kinh thuyết pháp cho thân nhân và bằng hữu
người quá cố đang vây quanh. Thường thì họ
thuyết pháp về sự luân hồi của kiếp ngưòi. Sau
khi thiêu xong, họ cầm xẻng vun nắm tro tàn
thành hình người quay về các hướng, hướng CUỐI
cùng là hướng Mặt Tròi mọc.
Buổi tốỉ hôm thiêu xác xong, tang chủ lại thỉnh
các nhà sư đến nhà đọc kinh thuyết pháp. Thường
là đọc cho đến sáng.
Đám ma của người Khmer bao giò cũng có cò
vía - như một hình thức báo tang. Cò vía được làm
bằng một miếng vải trắng có chiều dài bằng khoảng
cách từ khuỷu tay đến đầu ngón tay ngưòi chết. Cò
vía thường được vẽ hình thần Eum cương (người
Khmer gọi là Po-rẹ Chô-lam-nây) - vị thần giữ trâm
cài đầu của đức Phật. Giường người sắp chết được
căng vải trắng vẽ hình đức Phật tọa thiền, xung
quanh ngài là các chúng sinh ngồi xúm xít.
Lại nói thêm rằng, người mới chết được thân
nhân tắm táp. Lúc chải tóc, người ta chải ba lần về
phía sau, ba lần về phía trước. Đây là quy ưóc của
lòng tin theo tín ngưỡng Phật giáo: mọi chúng sinh
trên thê gian đều luẩn quẩn vối vòng "sinh-tử-sinh".
Thân nhân quấn xà-rông cho người chết bằng bốh
tay vải quấn môi về phía trưốc, bổh tay vải khác
quấn môi về phía sau, bốh tay vải khác quây lấy
thân áo. Tươm tất rồi, người ta còn lấy dây bas
(một loại dây nhỏ chỉ dùng khi liệm) quấn vào cổ,
118