Page 118 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 118

người  sắp  qua  đòi  và  an  ủi  người  đang  sốhg.  Vị
   A-cha  vào thòi  điểm  này không phải là  sư,  nhưng
   thường  là  sư  đã  hoàn  tục.  Với  cộng  đồng  người
   Khmer,  vai  trò  của A-cha  hết  sức  to  lớn,  mặc  dù
   ông ta không phải là trưởng thôn và không giữ một
   vai trò gì trong chính quyền và đoàn thể.
       Nhà sư tự tay làm các bùa phép như nến,  "đọt
   cau",  "cò vía" và 6 lá bùa làm bằng vàng, hoặc bạc,
   hoặc đồng dát mỏng có khi là tấm lá cọ hay mảnh
   giấy nhằm lúc người sắp chết vừa trút hơi thỏ cuối
   cùng thì đưa ra hành phép.
       Nhà  sư tham  gia  vào việc cầu  siêu  khi thi hài
   đã được  đưa vào quan tài.  Đốì với thân chủ nghèo
   khó,  lễ  cầu  siêu  có  thể  làm  trong  một  ngày.  Với
   những  thân  chủ  khá  giả,  lễ  cầu  siêu  kéo  dài  hai
   đến ba ngày.
       Trong  đám  rước  thi  hài  về  nơi  thiêu  xác,  các
   nhà sư đọc kinh bao giò cũng được bô" trí đi ở hàng
   đầu.  Có  một  nhân  vật  được  đặc  biệt  lưu  ý,  bề
   ngoài anh ta buộc quanh đầu một sỢi dây tết bằng
   cỏ tranh.  Sợi dây này nôi liền với quan tài.  Người
   Khmer  cho  rằng,  từng  nút  cỏ  tranh  tượng  trưng
   cho  từng  mạng  sông.  Cứ  đó  mà  suy,  người  nằm
   trong  quan  tài  là  một  nút  trong  chuỗi  dài  nhân
   thế.  Bản  thân  nhân  vật  tết  chuỗi  cỏ  tranh  trên
   đầu  phải  thoả  mãn  hai  điều:  anh  ta  là  người  tu
   hành,  đồng  thòi  có  quan  hệ  bà  con  máu  mủ  với
   người đã khuất.
       Trong lễ  thiêu  xác  và  lễ  đổi  dạng,  nhà  sư bao
   giò cũng giữ một vai trò không thể thiếu. Trưóc giò



                                                         117
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123