Page 118 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 118
người sắp qua đòi và an ủi người đang sốhg. Vị
A-cha vào thòi điểm này không phải là sư, nhưng
thường là sư đã hoàn tục. Với cộng đồng người
Khmer, vai trò của A-cha hết sức to lớn, mặc dù
ông ta không phải là trưởng thôn và không giữ một
vai trò gì trong chính quyền và đoàn thể.
Nhà sư tự tay làm các bùa phép như nến, "đọt
cau", "cò vía" và 6 lá bùa làm bằng vàng, hoặc bạc,
hoặc đồng dát mỏng có khi là tấm lá cọ hay mảnh
giấy nhằm lúc người sắp chết vừa trút hơi thỏ cuối
cùng thì đưa ra hành phép.
Nhà sư tham gia vào việc cầu siêu khi thi hài
đã được đưa vào quan tài. Đốì với thân chủ nghèo
khó, lễ cầu siêu có thể làm trong một ngày. Với
những thân chủ khá giả, lễ cầu siêu kéo dài hai
đến ba ngày.
Trong đám rước thi hài về nơi thiêu xác, các
nhà sư đọc kinh bao giò cũng được bô" trí đi ở hàng
đầu. Có một nhân vật được đặc biệt lưu ý, bề
ngoài anh ta buộc quanh đầu một sỢi dây tết bằng
cỏ tranh. Sợi dây này nôi liền với quan tài. Người
Khmer cho rằng, từng nút cỏ tranh tượng trưng
cho từng mạng sông. Cứ đó mà suy, người nằm
trong quan tài là một nút trong chuỗi dài nhân
thế. Bản thân nhân vật tết chuỗi cỏ tranh trên
đầu phải thoả mãn hai điều: anh ta là người tu
hành, đồng thòi có quan hệ bà con máu mủ với
người đã khuất.
Trong lễ thiêu xác và lễ đổi dạng, nhà sư bao
giò cũng giữ một vai trò không thể thiếu. Trưóc giò
117