Page 116 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 116

hài  và  đặt  tất  cả  lên  cáng  đưa  tới  nơi  thiêu  xác.
   Đầu  người  chết  được  đưa  đi  trước,  đi  được  nửa
   đường,  cáng  được  quay  đầu  (180  độ).  Chi tiết này
   nhắc  lại  hiện  tượng  chuyển  dạ  của  sản  phụ.  Khi
   đến đài thiêu, cáng lại được quay nửa vòng để đầu
   thi  hài  quay  về  phía  chính  Nam.  Thi  hài  được
   châm lửa.  Lúc khói bốc lên người  Chăm coi là lúc
   nước ốì sản phụ đã võ,  đứa trẻ được chào đời.  Khi
   hỏa táng, người Chăm không bao giò để cho xương
   sọ  cháy  hết.  Người  ta  lấy  những  mảnh  xương  sọ
   còn  sót  lại  cưa  thành  9  miếng  tròn  như  đồng  xu
   cho vào  một cái hũ  nhỏ  mang về nhà.  Theo người
    Chăm,  9  miếng xương sọ tưỢng trưng cho 9 tháng
    nằm trong bụng mẹ.  Một tháng sau,  tính từ ngày
    hỏa táng, người ta làm cơm và đem hũ xương chôn
    dưới  một  gốíc  cây  và  xem  như  đứa  trẻ  đã  đầy
    tháng.  Hũ xương còn được quan tâm  một vài năm
    rồi cho quy tập cùng vối hài cổt những người cùng
    dòng  tộc.  Việc  làm  này  gọi  là  nhập  cúc.  Đến  đây
    người  Chăm  coi như đã hoàn tất  nghĩa vụ đốì với
    người đã khuất.
        Như vậy,  trong suốt quá trình tổ chức tang lễ,
    người  Chăm  đã  mô  tả  một  cách  sinh  động  sự  ra
    đòi của  một đứa trẻ.  Hỏa  táng xong,  người Chăm
    còn có tục  để tang một tháng (trùng với thòi gian
    lưu  giữ  hũ  xương  trong  nhà).  Những  ngày  để
    tang,  người Chăm kiêng không ăn thịt những con
    vật  sinh  con,  chỉ  án  trứng  và  ăn  các  con  vật  đẻ
    trứng vì  sỢ rằng linh hồn người đã khuất đã  đầu
    thai  vào  các  con  vật  này  mà  người  sông  vô  tình
    ăn phải.



                                                          115
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121