Page 116 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 116
hài và đặt tất cả lên cáng đưa tới nơi thiêu xác.
Đầu người chết được đưa đi trước, đi được nửa
đường, cáng được quay đầu (180 độ). Chi tiết này
nhắc lại hiện tượng chuyển dạ của sản phụ. Khi
đến đài thiêu, cáng lại được quay nửa vòng để đầu
thi hài quay về phía chính Nam. Thi hài được
châm lửa. Lúc khói bốc lên người Chăm coi là lúc
nước ốì sản phụ đã võ, đứa trẻ được chào đời. Khi
hỏa táng, người Chăm không bao giò để cho xương
sọ cháy hết. Người ta lấy những mảnh xương sọ
còn sót lại cưa thành 9 miếng tròn như đồng xu
cho vào một cái hũ nhỏ mang về nhà. Theo người
Chăm, 9 miếng xương sọ tưỢng trưng cho 9 tháng
nằm trong bụng mẹ. Một tháng sau, tính từ ngày
hỏa táng, người ta làm cơm và đem hũ xương chôn
dưới một gốíc cây và xem như đứa trẻ đã đầy
tháng. Hũ xương còn được quan tâm một vài năm
rồi cho quy tập cùng vối hài cổt những người cùng
dòng tộc. Việc làm này gọi là nhập cúc. Đến đây
người Chăm coi như đã hoàn tất nghĩa vụ đốì với
người đã khuất.
Như vậy, trong suốt quá trình tổ chức tang lễ,
người Chăm đã mô tả một cách sinh động sự ra
đòi của một đứa trẻ. Hỏa táng xong, người Chăm
còn có tục để tang một tháng (trùng với thòi gian
lưu giữ hũ xương trong nhà). Những ngày để
tang, người Chăm kiêng không ăn thịt những con
vật sinh con, chỉ án trứng và ăn các con vật đẻ
trứng vì sỢ rằng linh hồn người đã khuất đã đầu
thai vào các con vật này mà người sông vô tình
ăn phải.
115