Page 115 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 115
tang lễ bao giò cũng là nhà hai gian một chái.
Chái nhà quay về hưống Bắc, phía này thông
tuông để đón khách ra vào. Các hưỏng nhà khác
được bưng kín bằng một thứ liếp tre (tiếng Chăm
gọi là cà-tăng). Trong nhà tang lễ, chái nhà được
dành cho dàn nhạc nhà đám. Người ta hát nhiều
hơn đàn. Dàn nhạc nhà đám ít nhất có 6 người: 4
người hát, 2 người kéo đàn Ca-nhi (một loại đàn
giông như đàn nhị của người Việt). Gian tiếp theo
dành cho thân bằng cô" hữu. Gian cuối cùng, phía
giữa, đặt thi hài. Hai bên thi hài là chỗ dành cho
các thầy Pa-seh và thân nhân. Chỗ ngồi trong nhà
tang lễ được quy định chặt chẽ. Phía Đông dành
cho người có giói tính nam, phía Tây dành cho
người có giới tính nữ. Thi hài được úp một cái lồng
tre hình bầu dục. Trên lồng phủ vải trắng. Người
Chăm coi cái lồng này là biểu tượng của bào thai,
biểu tượng của cái bụng sản phụ. Thi hài được coi
là thai nhi. Những người đàn ông ngồi ở phía
Đông là biểu tưỢng của người cha. Những người
đàn bà ngồi ở phía Tây là biểu tượng của người
mẹ. Chếch về phía Đông Bắc, gần với chái nhà
tang lễ, người ta làm thêm một cái rạp phụ một
mái, sao cho đòn tay đầu tiên thẳng hàng với giọt
gianh của mái nhà tang lễ. Rạp này dành cho
người làm nhà táng và cũng dành để tiếp khách.
Nhà táng được trang trí hoa văn Chăm sặc sỡ. Bò
dọc nóc nhà táng có một hình từa tựa con rắn.
Tiếng Chăm gọi con này là chim hăng.
Đến đúng ngày giò đã chọn, tấm liếp ở phía
Nam được dỡ ra. Người ta phủ nhà táng lên thi
114