Page 115 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 115

tang  lễ  bao  giò  cũng  là  nhà  hai  gian  một  chái.
      Chái  nhà  quay  về  hưống  Bắc,  phía  này  thông
      tuông  để  đón  khách  ra  vào.  Các  hưỏng  nhà  khác
      được bưng kín bằng một thứ liếp  tre  (tiếng  Chăm
      gọi  là cà-tăng).  Trong  nhà  tang lễ,  chái  nhà  được
      dành  cho  dàn nhạc  nhà  đám.  Người  ta  hát nhiều
      hơn đàn.  Dàn nhạc nhà đám ít nhất có 6 người:  4
      người  hát,  2  người  kéo  đàn  Ca-nhi  (một  loại  đàn
      giông như đàn nhị của người Việt).  Gian tiếp theo
      dành cho thân bằng cô" hữu.  Gian cuối cùng,  phía
      giữa,  đặt thi hài.  Hai bên thi hài là chỗ  dành cho
      các thầy Pa-seh và thân nhân. Chỗ ngồi trong nhà
      tang  lễ  được  quy  định  chặt  chẽ.  Phía  Đông  dành
      cho  người  có  giói  tính  nam,  phía  Tây  dành  cho
      người có giới tính nữ. Thi hài được úp một cái lồng
      tre hình bầu  dục.  Trên lồng phủ vải trắng.  Người
      Chăm coi cái lồng này là biểu tượng của bào thai,
      biểu tượng của cái bụng sản phụ.  Thi hài được coi
      là  thai  nhi.  Những  người  đàn  ông  ngồi  ở  phía
      Đông  là  biểu  tưỢng  của  người  cha.  Những  người
      đàn  bà  ngồi  ở  phía  Tây  là  biểu  tượng  của  người
      mẹ.  Chếch  về  phía  Đông  Bắc,  gần  với  chái  nhà
      tang  lễ,  người  ta  làm  thêm  một  cái  rạp  phụ  một
      mái,  sao cho đòn tay đầu tiên thẳng hàng với giọt
      gianh  của  mái  nhà  tang  lễ.  Rạp  này  dành  cho
      người  làm  nhà  táng và  cũng  dành  để  tiếp  khách.
      Nhà táng được trang trí hoa văn  Chăm sặc sỡ.  Bò
      dọc  nóc  nhà  táng  có  một  hình  từa  tựa  con  rắn.
      Tiếng Chăm gọi con này là chim hăng.
          Đến  đúng  ngày  giò  đã  chọn,  tấm  liếp  ở  phía
      Nam  được  dỡ  ra.  Người  ta  phủ  nhà  táng  lên  thi



      114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120