Page 321 - Lý Thường Kiệt
P. 321

LÝ THƯỜNG KIỆT


         chơi". Ông khen sư là người có công to với Phật, rồi sai kẻ hầu chèo thuyền
         về phương tây" (LX).
             Vậy  thuyền  rời  núi  Long Tị,  ngược  dòng sông Mã,  đến  ngã ba  Bông
         (xem bản  đồ IV).  Thuyền  "qua  sông trong Nam  Thạc,  đến  ấp  lớn Đại  Lý"
         (LX). Nam Thạc chắc là sông Lèn ngày nay. Từ ngã ba Bông đi về phương
         đông, xuôi sông Lèn, thì đến làng Đại Lý.
             "Ông và sư ghé thuyền lên bến. Đưa mắt ngắm hông. Thấy một núi nhỏ,
         tên là Ngưỡng Sơn; chỉ cách quận lỵ năm dặm, phảng phất như ở trong thành.

         Chân núi gần sông; ít kẻ lên đó, nhưng cũng dễ trèo. Hơi mù bám cây cối um
         tùm, màu lam ngùn ngụt. Sau lưng (phía bắc) có dãy núi Giao Lĩnh, làng Hoàng
         Hương ôm bọc. Phía trước có núi Nhâm Phong, đồi Nê Phụ nhô cao" (LX).
             Núi Giao Lĩnh chắc là dãy núi Mông Cù, Kim Âu;  làng Hoàng Hương
         chắc nay là tổng Hoàng Xá. Núi Nhâm Phong có lẽ là nhỏn núi ở phía đông
         làng Oai Hổ, phía  nam làng Bạch Thỏ;  vì nhỏn núi này cao  229 m, là cao
         nhất trong các núi ở trước Ngưỡng Sơn, và cách đó không xa.  Còn đồi Nê
         Phụ phải chăng là núi tại làng Chi Nê, Sơn Đông ngày nay?

             Bia LX chép tiếp: "ở đấy, nguyên đã có một ẩn giả làm am, ở lánh một
         mình, và đi giáo hóa những vùng lân cận. Gọi là khai thác, nhưng tĩnh giới
         chưa được nghiêm trang, ông cùng bộ thuộc bèn lần đường, nối gót mà lên
         núi. Chỉ thấy cổ thụ um tùm, yên hà ràng rịt. Bồi hồi dẫn bước, ngưỡng cúi
         mà nhìn không chớp mắt. Lòng thấy thích vui, ý muốn xây dựng". Bia LX
         không nói rõ đây là cuộc đi chơi cùng sư Sùng Tín hay cuộc khác. Có lẽ, sau
         lúc sư về Kinh rồi, Thường Kiệt trở lại núi Ngưỡng Sơn với bộ thuộc. Trong
         số bộ thuộc, có Hải Chiếu đại sư, là người làm văn bia này.
             "Ông bèn nói với bộ thuộc:  “Kẻ nhân  trí vui là vui với núi sông.  Đời đời
         truyền lại là danh với đạo. Nếu không dựng chùa ở nơi này để mở đạo, thì danh núi
         đâu là đủ quý" (LX).

            "Rồi ông sai xảy cỏ hoang, đập đá lớn. Thầy xem bóng lấy hướng, thợ
         trình kiểu làm chùa. Kẻ giúp của mang đồ ăn tới, kẻ đi học đua nhau đến
         xem. Kẻ giúp sức thì đục đẽo, kẻ lành nghề thì xây dựng" (LX).


                                           332
   316   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326