Page 286 - Lý Thường Kiệt
P. 286

vì DÂN - VÌ ĐẠO


    người Ái Châu, là Trí Hành và Đại Thặng Đăng (BA). Vả bia HN cũng cho ta
    biết rằng về đời thuộc Hậu Đường (923-937), châu mục Lê Lương ở Ái Châu
    có dựng ba chùa ở trong hạt ấy.
        Tuy đạo được thịnh hành, nhưng nước ta bấy giờ vẫn còn bị người Tàu
    thống trị. Cho nên Phật giáo, cũng như các ngành tư tưởng khác, hình như
    cũng chỉ đạt đến một hạng người quyền quý, hay gần gũi người ngoại quốc
    cầm quyền, chứ không phổ cập đến dân gian. Phải đợi đến thời kỳ độc lập,
    mới bắt đầu có những chứng rằng Phật giáo có tổ chức và ăn sâu vào dân
    chúng.
        4.  Chế độ tăng và chùa

        Trong khi các nước ở Trung Quốc phải đương đầu với Tống trong cuộc
    chiến  tranh  thống  nhất,  thì  ở  nước  Giao  Chi,  tông  giáo  cũng  như  hành
    chính, dần dần tự cởi dây ràng buộc, và trở nên tự trị. Các phái Thiền tông
    phát đạt, và tăng đồ càng bành trướng ảnh hưởng trong xã hội.
        Kẻ  cầm  quyền  không  những  cần  đến  thiền  sư  về  phương  diện  tín
    ngưỡng mà tôi, mà cả về phương diện chính trị, cũng cần nữa. Nhất là trong
    đời Đinh Lê, các vua  đều là  những bực võ biền,  nhân loạn  mà  nắm  được

    chính  quyền.  Học  thức  vua  ít;  mà  kẻ  nho  học  cũng  chưa  đông,  và  phần
    nhiều  chắc có lòng trung thành với  triều  đại bị  tiếm, nên không được  tin
    dùng.  Chỉ  có  kẻ  tăng đồ  có  đủ  thì giờ,  đủ  phương tiện  sinh  sống để  đọc
    nhiều, hiểu rộng. Vả nhà tu hành lại ít có thành kiến thiên vị về chính trị,
    cho nên dễ được vua mới tin dùng.
        Lúc nhà Đinh mới lập nước, liền trọng đãi các nhà sư. Năm đầu sau khi
    lên nôi, Đinh Tiên Hoàng đã định phẩm hàm và giai cấp cho các nhà tăng
    và đạo. Tăng và đạo cũng được coi như là những công chức văn võ (TT 961).
    Tuy đời Lý, cũng có đặt lại phẩm hàm và giai cấp cho tăng đạo, nhưng vẫn
    theo quy chế đời Đinh.
        Đầu hàng tăng, có chức Quốc sư. Sau, theo thứ tự trên dưới, có những
    chức  tăng thống,  tăng lục,  tăng chính, đại hiền quan.  Quốc sư chỉ có nghĩa là
    người sư của nước, chứ không phải là chức tể tướng như vị thái sư. Cũng



                                      297
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291