Page 284 - Lý Thường Kiệt
P. 284

vì DÂN - VÌ ĐẠO

    là Kỳ Vực và Khâu  Đà La qua đó.  Những chuyện kể sau sẽ làm ta tin thêm
    vào thuyết ấy.

        3.  Đạo Phật bành trướng
        Ba vị sư, mà Đàm Thiên kể  tên trên kia, đều là người Ân Độ hay Tây
    Vực (ở xứ Sogdiane) gan phía tây băc An Độ.
        Mữ  La  Kê  Vực,  tên chữ Phạn là Marajivaka, là  người An Độ, đen Giao
     Châu, rồi qua Quảng Châu. Tới Lạc Dương đời Tấn Huệ đế, năm 294. ông
     giỏi phù pháp. Sau gặp loạn ở Trung Quốc, ông lại trở về Ân Độ.
         Khang Tăng Hội vốn người Tây Vực, theo cha buôn ở Giao Châu rồi học
     đạo Phật ở đó. Nguyên người Tây Vực mà ở xứ Việt, cho nên ông học giỏi
     hai  thứ  tiếng Phạn và Việt.  Nhờ đó, ông đã  dịch  nhiều  sách Phật ra  Hán
     văn. Sau đó, ông sang nước Ngô, giảng đạo cho Ngô Tôn Quyền, rồi mất tại
     nước Ngô vào năm 280.
         Còn như Chi Cương Lương, thì Trần Văn Giáp cho là Cường Lương Lưu
     Chi  chép  trong  sách  Thập  nhị  du  kinh.  Tên  Phạn  của  sư  là  Kalaruci  theo
     Pelliot, hay là Kalyanaruci theo Trần Văn Giáp. VỊ sư này tới Giao Châu vào
     khoảng năm 255-256, và có dịch kinh Pháp hoa Tam muội. (BA).
         Xem mấy thí dụ trên, ta thấy rằng nhiều vị tăng dịch kinh Phật là người
     Ấn  Độ hay người Tây Vực.  Ngoài  số những vị  đã do đường bộ  tới Trung
     Quốc, một số đã đi đường bể. Những vị này tất nhiên phải học Hán tự. Các
     vị ấy chắc phần lớn đã qua và ở đất Giao. Vì thế, đạo Phật rất có thể đã tới
     nước ta trước khi đến nước Trung Quốc.
         Cho đến sư Đàm Thiên, cũng là người  Indoscythe, ở phía tây băc An
     Độ.  Sư rất giỏi Hán văn.  Sở dĩ sư lại  rõ  tình hình  Phật giáo ở Giao Châu,
     chắc vì cũng có thời kỳ qua ở đó.
         Lịch sử Phật giáo ở nước ta, từ ban đầu đến lúc phái Thiền tông xuất
     hiện, không được biết rõ nữa, vì không ai biên chép lại. về Thiền tông, thì
     sách TUTA còn chép khá kỹ càng.
         Dòng Thiền tông lại có hai phái:  phái Nam  Phương và phái Quan Bích.
     Phái Nam Phương vào ữước, phái Quan Bích vào sau. Nhưng từ đời Đinh,
     hai phái đều phát triển một cách thịnh vượng.



                                       295
   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289