Page 280 - Lý Thường Kiệt
P. 280

Chương XIV

                             ĐẠO PHẬT ĐỜI LÝ




         1. Tín ngưỡng ở Giao Châu

         Trước khi các tông giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn sùng những
     mãnh lực thiên nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di tích còn lại không
     những ở trong tập tục của dân gian, mà trong điển lệ tế tự, nay còn những
     vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc tích từ đâu tới.
     Thần Cao Sơn chắc cũng là đức thánh Tản Viên, thần Long Thủy có lẽ gốc ở
     thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện
     hẳn là di tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
         Đến hồi Bắc thuộc, đạo Nho và  đạo Lão được đem vào. Nhất là trong
     đời loạn ly sau khi Hán mất, Sĩ Nhiếp là thái thú ở Giao Châu, giữ một vùng
     yên ổn, thì nhiều nhà trí thức Trung Hoa tụ tập ở Luy Lâu, trị sở Giao Châu.
     Nhờ đó, Nho học và Đạo học lại càng bành trướng. Trong hai đạo mới, đạo
     Lão là thích hợp với tín ngưỡng gốc của dân Việt, cho nên nó lan tràn chóng
     và hòa lẫn với những tập tục dân gian. Còn như Nho giáo, tuy được dựa thế
     những kẻ cầm quyền, phần đông là nho sĩ, nhưng nó cũng chỉ giữ tính cách
     thường, chứ không thành một tín ngưỡng mới.
         Sau đó, đạo Phật từ Ấn Độ mới lan đến góc đông nam lục địa. Với tính
     cách  ôn  hòa,  thần bí,  Phật  giáo chóng ăn  sâu  vào  lòng  tín  ngưỡng người
     Việt. Nó dung hòa dễ dàng với sự sung bái thường, và nó dễ đi đôi với Đạo
     giáo đến đấy từ trước.
         Ba tông giáo Nho, Lão, Phật đã sớm thành cơ bản của tín ngưỡng dân
     Việt, và đồng thời tiến triển. Cho nên thường gọi là Tam giáo. Tuy nói là tam
     giáo tịnh hành, nhưng theo thời đại, một hay hai giáo vẫn được chuộng hơn.
     Ta sẽ thấy trong thời nhà Lý, Phật giáo chiếm bậc nhất. Nhưng ta cũng phải



                                       291
   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285