Page 211 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 211
năm 1283 đến năm 1296 thì đƣợc dùng để khắc bia và điều đó
chứng tỏ nó đã đƣợc định hình, đƣợc sử dụng khá nhuần nhuyễn.
Trên nền tảng của chữ Xiêm cổ, chữ Lào có lẽ đƣợc hình
thành muộn một chút. Hiện nay chƣa biết rõ chữ Lào xuất hiện
vào lúc nào, chỉ biết rằng lời huấn thị của Pha Ngừm năm 1353
đã là một văn bản có niên đại chính xác. Còn những bia khắc
bằng chữ Lào sớm nhất mà hiện nay ngƣời ta biết đƣợc lại có
niên đại tƣơng đối muộn-đó là các bia Vat That (Luôngphabang)
năm 1548, bia Đonsai năm 1560 và Thạt Luông (Viêng Chăn)
năm 1566.
Nhƣ thế việc sáng tạo ra chữ viết và quá trình cải tiến nó của
các cƣ dân Đông Nam Á không phải là một sự bắt chƣớc đơn
giản mà là cả một quá trình công phu và sáng tạo, một thành tựu
đáng kể về văn hóa của khu vực.
Sự tiếp xúc với nền văn hóa Ấn Độ, Trung Hoa đã tăng
thêm nguồn cảm hứng sáng tạo cho cƣ dân Đông Nam Á. Song,
trong khi các vua chúa dồn hứng thú vào những công việc kiến
trúc - đôi khi quá lớn so với tầm vóc của mình - thì ngƣời dân ở
đây lại chuyển những tác phẩm văn hóa cổ đại đồ sộ từ ngoài
đến thành những sáng tạo dân gian hợp với thủy thổ của xứ sở
mình. Văn học Đông Nam Á chủ yếu tiếp nhận vốn văn học Ấn
Độ. Những ảnh hƣởng đó đã làm cho nền văn học khu vực này
mang nặng tính chất cung đình, đô thị, đồng thời cũng làm xuất
hiện ở đây một dòng văn học chính thống, dòng văn học viết.
Song, hàng chục thế kỉ trƣớc khi nền văn học viết ra đời, ở đây
đã tồn tại một dòng văn học dân gian bắt nguồn từ chính cuộc
sống lao động cần cù và đấu tranh kiên cƣờng của các dân tộc
Đông Nam Á.