Page 216 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 216

nhiều bài ca đẹp đã ra đời và làm giầu cho kho tàng văn nghệ

        dân gian của các dân tộc.

               Hát - múa là hình thức phổ biến và rất đƣợc ƣa thích của cƣ

        dân Đông Nam Á. Những điệu múa cộng đồng ở đây khá đơn


        giản: theo một điệu nhạc hay thậm chí theo nhịp gõ của bất cứ

        một vật gì, ngƣời ta cũng có thể nhảy múa với những bƣớc chân

        và những động tác tay nhẹ nhàng. Có lẽ vì thế mà loại nhạc cụ


        truyền  thống  và  quan  trọng  nhất  của  cƣ  dân  Đông  Nam  Á  là

        trống: từ trống đồng Đông Sơn, đến trống Bô ba-ha-mƣng, ki -

        năng của ngƣời Chàm, trống sam - phô của ngƣời Khơme, ta -


        phôn của ngƣời Lào, trống cơm của ngƣời Việt... Bên cạnh trống

        còn có cồng, chiêng, nhị, sáo, khèn... là những nhạc cụ phổ biến

        ở hầu hết các nƣớc Đông Nam Á.


               Nói tới nghệ thuật Đông Nam Á không thể không nói tới

        kiến  trúc  và  điêu  khắc.  Cũng  nhƣ  nhiều  loại  hình  nghệ  thuật

        khác, kiến trúc Đông Nam Á chịu ảnh hƣởng mạnh mẽ của kiến


        trúc Ấn Độ (kiến trúc Hinđu và Phật giáo) và kiến trúc Hồi giáo.

        Theo H. Pácmăngtiơ, kiểu kiến trúc Hinđu có thể chia làm hai

        loại:

               - Các đền thờ Hinđu ở Nam Ấn Độ đƣợc xây dựng từ đá


        nguyên khối, là những tháp có bình đồ (cấu trúc) là hình vuông

        hay chữ nhật.

               - Các đền thờ Hinđu ở Bắc Ấn Độ đã chịu phần nào ảnh


        hƣởng của kiến trúc Phật giáo nên các đền thờ ở đây ngoài tháp

        chính còn có một số tháp phụ và các tháp đều có hình múi khế.

               Cả 2 kiểu kiến trúc trên đều có mặt ở Đông Nam Á. Song

        phổ biến hơn cả là kiểu kiến trúc tháp có bình đồ là hình vuông


        hay chữ nhật. Điển hình của kiểu kiến trúc Hinđu ở Đông Nam

        Á là tháp Chàm ở Việt Nam và Ăngco Vát ở Campuchia.
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221