Page 219 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 219
tầng và các hồi lang. Ở mỗi tầng và hồi lang đều có hàng trăm
bức phù điêu miêu tả cuộc đời của Đức Phật - từ giấc mơ của bà
mẹ đến sự ra đời của hoàng tử và cuối cùng là những trang về sự
đắc đạo. Càng lên cao, các chủ đề càng tách dần khỏi cuộc đời
trần tục để đến với sự siêu thoát, trừu tƣợng. Khi đã lên tới hồi
lang vuông trên cùng, ta bƣớc vào ba tầng hồi lang tròn cuối
cùng không có tƣờng chắn, không có phù điêu. Tới đây, với sự
vô biên của hình tròn, với sự lặp đi lặp lại của các hình Phật ngồi
trầm tƣ siêu thoát, ta nhƣ đạt tới trạng thái cuối cùng của nhận
thức về vật chất và cuộc đời. Có thể nói Bôrôbuđua là một mô
hình vũ trụ, là bài ca trong đá về con đƣờng giải thoát của các
phật tử.
Truyền thuyết kể rằng tham gia xây dựng Bôrôbuđua có
15.000 lao động, 3000 thợ đá, 3000 thợ chạm khắc đá. Dù con số
đó có thật hay không thì Bôrôbuđua vẫn là một bài ca trang
trọng và sống động của con ngƣời.
Từ thế kỉ X -
XIII di tích kiến trúc
và điêu khắc nổi tiếng
nhất ở Đông Nam Á
là khu đền Ăngco Vát
ở Campuchia. Ăngco
Vát đƣợc xây dựng
vào đầu thế kỉ XII. Cả
khu đền rất rộng, riêng khu thiêng có kích thƣớc 1500m x
1300m và đƣợc ngăn bằng hồ nƣớc rộng 200m. Vƣợt qua hồ
phía Tây là đến một con đƣờng rộng với hai dãy lan can Naga
bằng đá dẫn đến cổng chính dài 130m. Qua cổng chính là con
đƣờng lát đá thứ hai dài 350m dẫn thẳng tới đền. Khu đền chính