Page 219 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 219

tầng và các hồi lang. Ở mỗi tầng và hồi lang đều có hàng trăm

        bức phù điêu miêu tả cuộc đời của Đức Phật - từ giấc mơ của bà

        mẹ đến sự ra đời của hoàng tử và cuối cùng là những trang về sự

        đắc đạo. Càng lên cao, các chủ đề càng tách dần khỏi cuộc đời


        trần tục để đến với sự siêu thoát, trừu tƣợng. Khi đã lên tới hồi

        lang  vuông  trên  cùng,  ta  bƣớc  vào  ba  tầng  hồi  lang  tròn  cuối

        cùng không có tƣờng chắn, không có phù điêu. Tới đây, với sự


        vô biên của hình tròn, với sự lặp đi lặp lại của các hình Phật ngồi

        trầm tƣ siêu thoát, ta nhƣ đạt tới trạng thái cuối cùng của nhận

        thức về vật chất và cuộc đời. Có thể nói Bôrôbuđua là một mô


        hình vũ trụ, là bài ca trong đá về con đƣờng giải thoát của các

        phật tử.

               Truyền  thuyết  kể  rằng  tham  gia  xây  dựng  Bôrôbuđua  có


        15.000 lao động, 3000 thợ đá, 3000 thợ chạm khắc đá. Dù con số

        đó  có  thật  hay  không  thì  Bôrôbuđua  vẫn  là  một  bài  ca  trang

        trọng và sống động của con ngƣời.


               Từ  thế  kỉ  X  -

        XIII  di  tích  kiến  trúc

        và điêu khắc nổi tiếng

        nhất  ở  Đông  Nam  Á


        là khu đền Ăngco Vát

        ở  Campuchia.  Ăngco

        Vát  đƣợc  xây  dựng


        vào đầu thế kỉ XII. Cả

        khu  đền  rất  rộng,  riêng  khu  thiêng  có  kích  thƣớc  1500m  x

        1300m  và  đƣợc  ngăn  bằng  hồ  nƣớc  rộng  200m.  Vƣợt  qua  hồ

        phía Tây là đến một con đƣờng rộng với hai dãy lan can Naga


        bằng đá dẫn đến cổng chính dài 130m. Qua cổng chính là con

        đƣờng lát đá thứ hai dài 350m dẫn thẳng tới đền. Khu đền chính
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224