Page 221 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 221
cầu và lá cờ gió) đều đƣợc khảm bởi 5448 viên kim cƣơng to
nhỏ khác nhau. Toàn bộ phần thân của tháp đƣợc phủ bởi 9300
lá vàng, kích thƣớc (30cm x 30cm) bên trong treo 1065 chuông
vàng và 421 chuông bạc. Chùa Vàng xứng đáng là biểu tƣợng
của đất nƣớc Mianma giầu đẹp với những con ngƣời vị tha yêu
đời và giầu mơ ƣớc.
Nếu nhƣ trong một số nền nghệ thuật cổ đại khác nhƣ Ai
Cập, Hy Lạp... điêu khắc và kiến trúc thƣờng có vị trí tƣơng đối
độc lập với nhau thì trong nghệ thuật Đông Nam Á, kiến trúc và
điêu khắc hầu nhƣ hài hòa với nhau để tạo nên những kiệt tác
nghệ thuật. Và trong tổng thể công trình, điêu khắc, tuy không
sử dụng một ngôn ngữ hoành tráng và đầy sức biểu tƣợng nhƣ
kiến trúc, nhƣng hầu nhƣ lại là yếu tố mang lại vẻ rực rỡ, tráng
lệ cho công trình.
Cũng nhƣ kiến trúc, việc tiếp nhận văn minh Ấn Độ trên cơ
sở một nền văn minh bản địa đã phát triển làm nở rộ ở Đông
Nam Á hàng loạt các nền điêu khắc nổi tiếng. Song nhìn chung,
các đề tài thƣờng gặp, hầu hết mang tính chất tôn giáo - ảnh
hƣởng của đạo Phật và đạo Hinđu. Với những loại hình chủ yếu
là các bức phù điêu - chạm nổi và tƣợng miêu tả Thần Phật và
tƣợng thú vật.
Những pho tƣợng có niên đại khá sớm là những pho tƣợng
Phật thuộc thời kì Phù Nam. Ở An Giang (Việt Nam) đã tìm thấy
hai pho tƣợng Phật thuộc phong cách Amaravati là phong cách
có niên đại khoảng thế kỉ II. Ở Phù Nam ngƣời ta còn tìm thấy
20 pho tƣợng Phật đứng theo phong cách Gupta (thế kỉ IV),
trong đó hơn một nửa là bằng đá, còn lại là bằng gỗ đƣớc. Điều
đó chứng tỏ những bức tƣợng này đã đƣợc tạc tại chỗ và chỉ có ở
Phù Nam mới có những tƣợng bằng gỗ đƣớc nhƣ thế. Mặc dù bị