Page 221 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 221

cầu và lá cờ gió) đều đƣợc khảm bởi 5448 viên kim cƣơng to

        nhỏ khác nhau. Toàn bộ phần thân của tháp đƣợc phủ bởi 9300

        lá vàng, kích thƣớc (30cm x 30cm) bên trong treo 1065 chuông

        vàng và 421 chuông bạc. Chùa Vàng xứng đáng là biểu tƣợng


        của đất nƣớc Mianma giầu đẹp với những con ngƣời vị tha yêu


        đời và giầu mơ ƣớc.
               Nếu nhƣ trong một số nền nghệ thuật cổ đại khác nhƣ Ai


        Cập, Hy Lạp... điêu khắc và kiến trúc thƣờng có vị trí tƣơng đối

        độc lập với nhau thì trong nghệ thuật Đông Nam Á, kiến trúc và

        điêu khắc hầu nhƣ hài hòa với nhau để tạo nên những kiệt tác


        nghệ thuật. Và trong tổng thể công trình, điêu khắc, tuy không

        sử dụng một ngôn ngữ hoành tráng và đầy sức biểu tƣợng nhƣ

        kiến trúc, nhƣng hầu nhƣ lại là yếu tố mang lại vẻ rực rỡ, tráng


        lệ cho công trình.

               Cũng nhƣ kiến trúc, việc tiếp nhận văn minh Ấn Độ trên cơ

        sở một nền văn minh bản địa đã phát triển làm nở rộ ở Đông


        Nam Á hàng loạt các nền điêu khắc nổi tiếng. Song nhìn chung,

        các  đề  tài  thƣờng  gặp,  hầu  hết  mang  tính  chất  tôn  giáo  -  ảnh

        hƣởng của đạo Phật và đạo Hinđu. Với những loại hình chủ yếu

        là các bức phù điêu - chạm nổi và tƣợng miêu tả Thần Phật và


        tƣợng thú vật.

               Những pho tƣợng có niên đại khá sớm là những pho tƣợng

        Phật thuộc thời kì Phù Nam. Ở An Giang (Việt Nam) đã tìm thấy


        hai pho tƣợng Phật thuộc phong cách Amaravati là phong cách

        có niên đại khoảng thế kỉ II. Ở Phù Nam ngƣời ta còn tìm thấy

        20  pho  tƣợng  Phật  đứng  theo  phong  cách  Gupta  (thế  kỉ  IV),

        trong đó hơn một nửa là bằng đá, còn lại là bằng gỗ đƣớc. Điều


        đó chứng tỏ những bức tƣợng này đã đƣợc tạc tại chỗ và chỉ có ở

        Phù Nam mới có những tƣợng bằng gỗ đƣớc nhƣ thế. Mặc dù bị
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226