Page 222 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 222

thời  gian  tàn  phá  nặng  nề,  nhƣng  trên  những  pho  tƣợng  này

        ngƣời ta vẫn có thể nhận thấy những dấu ấn rất đậm của điêu

        khắc Phật giáo - Ấn Độ và phong cách Gupta qua vẻ trầm tƣởng

        của khuôn mặt, tƣ thế đứng qua cách xử lí những nếp gấp của áo


        cà sa, qua động tác của những cánh tay.

               Bên cạnh những pho tƣợng Phật giáo những pho tƣợng Ấn

        Độ giáo cũng đã xuất hiện từ khá sớm và chiếm một số lƣợng


        tƣơng đối lớn ở Phù Nam. Đó là những tƣợng thần Visnu, anh

        em của thần và những hóa thân của thần. Phần lớn những pho

        tƣợng này đều có một thân hình to lớn tƣơng đƣơng với tầm vóc


        ngƣời thật đƣợc chạm khắc cẩn thận cả mặt trƣớc lẫn mặt sau

        với nhiều cánh tay (4; 6 hoặc 8) cùng với một hệ thống cung

        chống làm vách tựa.


               Đến thời kì Chân Lạp, ngƣời ta thấy đã xuất hiện một số

        lƣợng  đáng  kể  những  pho  tƣợng  nữ.  Chủ  đề  đƣợc  ƣa  chuộng

        trong giai đoạn này là nữ thần Unia trong tƣ thế chiến thắng quỷ


        đầu trâu. Ở đây ngƣời nghệ sĩ thƣờng thể hiện Unia dƣới một

        thân hình đầy đặn có phần hơi đẫy đà, nhƣng động thái thì vô

        cùng nhanh nhẹn và khỏe khoắn.

               Cùng thời gian này ở vùng châu thổ sông Mê Nam, Saluen


        và Iraoađi cũng xuất hiện một nền điêu khắc vô cùng rực rỡ khác

        – nền điêu khắc của ngƣời Môn. Những tƣợng Phật ở vùng châu

        thổ sông Mê Nam đã mang phong cách bản địa rõ nét. Những


        nét đặc sắc của điêu khắc Môn đƣợc thể hiện ở cách xử lí những

        động tác của đôi bàn tay, ở cách xử lí một cơ thể phi giới tính

        bằng cách thể hiện hai đùi nổi lên dƣới làn áo cà sa mỏng và

        nhất là ở cách xử lí khuôn mặt.


               Những pho tƣợng Phật có niên đại sớm (khoảng thế kỉ V -

        VIII) còn đƣợc phát hiện ở Thái Lan, Inđônêxia, Malaixia v.v…
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227