Page 220 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 220
rộng 187m x 215m và cao 65m. Đó là một hình Kim tự tháp ba
bậc, mỗi bậc lại đƣợc bao bọc bằng một hành lang kín có các
tháp nhô lên ở góc và chính giữa. Tháp trung tâm ở trên đỉnh nối
liền với các cổng bằng những đƣờng hiên tƣơng tự các hồi lang
kín.
Giá trị nghệ thuật của Ăngco Vát còn ở sự hài hòa giữa điêu
khắc và kiến trúc. Ở đây điêu khắc không chỉ tô điểm mà còn
hòa tan vào các thành phần kiến trúc, là ngôn ngữ, là âm điệu
của kiến trúc. Vì thế Ăngco Vát tuy đồ sộ vẫn không gây ra một
ấn tƣợng lạnh lẽo, trang nghiêm.
Trong khu đế đô Ăngco Thom (đƣợc xây dựng dƣới thời
Jayavarman VII) nổi tiếng nhất là đền Bayon. Đây là một đền
tháp ba tầng mở ra bốn hƣớng; tầng một và hai là hai hồi lang
kín đồng tâm còn tầng ba, khu vực trung tâm gồm 16 tháp lớn.
Tháp chính cao 23m nằm trên nền tròn đƣờng kính 25m. Trên tất
cả 52 tháp (16 tháp trung tâm và 36 tháp ở các góc và giao điểm
các hồi lang) đều chạm khắc mặt ngƣời ở 4 mặt với những nụ
cƣời hàm súc và bí ẩn, những bức phù điêu tả lại cảnh
Jayavarman VII đánh thủy quân Chămpa sôi nổi và sinh động,
những hình ảnh nữ thần Apsara mềm mại, uyển chuyển và đầy
sức sống.
Ở Mianma, chỉ riêng khu di tích Pagan hiện nay ngƣời ta
còn thấy hơn 5000 ngôi chùa lớn nhỏ nằm rải rác dọc theo hai bờ
sông Iraoađi. Ngôi chùa Suê Đagôn (hay chùa Vàng) đồ sộ đƣợc
xây dựng chỉ trong một năm rƣỡi (1372 - 1373) chứng tỏ sức lực
và tài năng của cả nƣớc đã đƣợc huy động nhƣ thế nào. Ngôi
chùa có đỉnh cao 10m gồm 7 vành đai bằng vàng, một cái trụ
bằng bạc, đỉnh chóp là một quả cầu vàng (đƣờng kính 25cm),
trên có cắm cờ gió cũng bằng vàng và cả ba phần này (trụ, quả