Page 220 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 220

rộng 187m x 215m và cao 65m. Đó là một hình Kim tự tháp ba

        bậc, mỗi bậc lại đƣợc bao bọc bằng một hành lang kín có các

        tháp nhô lên ở góc và chính giữa. Tháp trung tâm ở trên đỉnh nối

        liền với các cổng bằng những đƣờng hiên tƣơng tự các hồi lang


        kín.

               Giá trị nghệ thuật của Ăngco Vát còn ở sự hài hòa giữa điêu

        khắc và kiến trúc. Ở đây điêu khắc không chỉ tô điểm mà còn


        hòa tan vào các thành phần kiến trúc, là ngôn ngữ, là âm điệu

        của kiến trúc. Vì thế Ăngco Vát tuy đồ sộ vẫn không gây ra một


        ấn tƣợng lạnh lẽo, trang nghiêm.

               Trong  khu  đế  đô Ăngco  Thom  (đƣợc  xây dựng  dƣới  thời

        Jayavarman VII) nổi tiếng nhất là đền Bayon. Đây là một đền

        tháp ba tầng mở ra bốn hƣớng; tầng một và hai là hai hồi lang


        kín đồng tâm còn tầng ba, khu vực trung tâm gồm 16 tháp lớn.

        Tháp chính cao 23m nằm trên nền tròn đƣờng kính 25m. Trên tất

        cả 52 tháp (16 tháp trung tâm và 36 tháp ở các góc và giao điểm


        các hồi lang) đều chạm khắc mặt ngƣời ở 4 mặt với những nụ

        cƣời  hàm  súc  và  bí  ẩn,  những  bức  phù  điêu  tả  lại  cảnh

        Jayavarman VII đánh thủy quân Chămpa sôi nổi và sinh động,

        những hình ảnh nữ thần Apsara mềm mại, uyển chuyển và đầy


        sức sống.

               Ở Mianma, chỉ riêng khu di tích Pagan hiện nay ngƣời ta

        còn thấy hơn 5000 ngôi chùa lớn nhỏ nằm rải rác dọc theo hai bờ


        sông Iraoađi. Ngôi chùa Suê Đagôn (hay chùa Vàng) đồ sộ đƣợc

        xây dựng chỉ trong một năm rƣỡi (1372 - 1373) chứng tỏ sức lực

        và tài năng của cả nƣớc đã đƣợc huy động nhƣ thế nào. Ngôi

        chùa có đỉnh cao 10m gồm 7 vành đai bằng vàng, một cái trụ


        bằng bạc, đỉnh chóp là một quả cầu vàng (đƣờng kính 25cm),

        trên có cắm cờ gió cũng bằng vàng và cả ba phần này (trụ, quả
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225