Page 213 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 213

tranh chống những thói hƣ, tật xấu, chế nhạo bọn vua quan và cả

        tầng lớp sƣ sãi. Thơ ca dân gian bao gồm những bài ca dao, tục

        ngữ,  những  bài  hát  dân  ca  phản  ánh  những  tình  cảm  của  con

        ngƣời với thiên nhiên, với cuộc sống và với cả cộng đồng.


               Dòng  văn  học  viết  xuất  hiện  muộn  hơn, nhƣng  phát  triển

        nhanh và dần dần trở thành nền văn học của toàn dân tộc. Dòng

        văn học viết đƣợc hình thành trên cơ sở của dòng văn học dân


        gian và văn học nƣớc ngoài.

               Văn học nƣớc ngoài sớm nhất có văn học Ấn Độ và Trung

        Quốc, về sau thêm văn học Arập và Tây Âu, các dòng văn học


        này đã đóng vai trò đặc biệt trong quá trình hình thành dòng văn

        học viết Đông Nam Á. Dòng văn học viết Đông Nam Á không

        chỉ tiếp thu văn học Ấn Độ và Trung Quốc về mẫu tự (chữ viết)


        mà cả về đề tài và thể loại. Trong giai đoạn đầu, bộ phận văn học

        này chiếm ƣu thế, song nó phát triển chủ yếu trong giới quý tộc,

        quan lại, vì thế đƣợc coi là văn học chính thống, cao quý, bác


        học hay có ngƣời gọi là văn học cung đình.

               Trong quá trình phát triển, nền văn học viết có xu hƣớng

        dần dần trở về với dân tộc. Bên cạnh những đề tài, những "điển

        tích văn học" khai thác từ nƣớc ngoài, những tác phẩm văn học


        khai thác đề tài trong nƣớc xuất hiện ngày càng nhiều. Quang

        cảnh quê hƣơng, đất nƣớc, làng bản, hình ảnh những con ngƣời

        gần gũi, thân thiết, những vấn đề day dứt của cuộc sống thực


        đƣợc mô tả trực tiếp dần dần thay thế cho những xứ sở xa xôi

        tƣởng tƣợng, những nhân vật huyền thoại trong các sử thi. Dòng

        văn học bằng tiếng dân tộc cũng phát triển nhanh chóng, chiếm

        lĩnh văn đàn, thay thế cho dòng văn học bằng tiếng vay mƣợn.


        Khi ý thức dân tộc trỗi dậy, văn học viết có xu hƣớng tìm về với

        văn học dân gian. Những huyền thoại, truyền thuyết trƣớc kia đã
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218