Page 207 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 207

Nhƣ vậy có thể thấy bức tranh tôn giáo ở Đông Nam Á quả

        là đa dạng, phức tạp. Ở đây không chỉ có một tôn giáo duy nhất

        mà đã từng tồn tại nhiều tôn giáo; Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi

        giáo, Kitô giáo và đạo Tin lành. Đó là chƣa kể Khổng giáo và


        Đạo giáo từ Trung Quốc truyền bá vào. Mỗi tôn giáo có một vai

        trò nhất định trong giai đoạn lịch sử của khu vực, song không

        tôn giáo nào đã đến đây mà lại ra đi không để lại dấu ấn của


        mình. Trên thực tế, khi ảnh hƣởng về chính trị, kinh tế của một

        tôn giáo không còn nữa thì ảnh hƣởng về văn hóa xã hội của nó

        vẫn còn sâu đậm và dai dẳng.


               2.  Khác  với  văn  hóa  chữ  viết

        của ngƣời Hán và Ấn Độ, văn hóa

        cƣ dân nông nghiệp Đông Nam Á


        tắm  mình  trong  nền  văn  hóa  dân

        gian.  Tín  ngƣỡng,  lễ  hội  gắn  liền

        với  chu  kì  nông  nghiệp,  thờ  cúng


        tổ tiên. Nhìn một cách khái quát thì

        lễ  hội  truyền  thống  của  các  nƣớc

        Đông Nam Á đều tƣơng đối giống

        nhau  về  nguồn  gốc  phát  sinh  và


        phát triển, về hình thức và nội dung

        cũng nhƣ về mặt cấu trúc của lễ hội: lễ hội của các nƣớc Đông

        Nam Á đều gồm có 2 phần - phần lễ và phần hội - đan xen hòa


        quyện với nhau rất khăng khít. Phần lễ bao gồm các nghi lễ của

        tín ngƣỡng dân gian và các tôn giáo cùng với các đồ vật đƣợc sử

        dụng làm đồ cúng lễ mang tính thiêng liêng, đƣợc chuẩn bị rất

        nghiêm ngặt và chu đáo. Thông qua các nghi lễ này con ngƣời


        giao cảm với thế giới siêu nhiên. Phần hội bao gồm các trò vui,

        trò diễn và các diễn sƣớng dân gian. Đó là các trò vui chơi giải
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212