Page 203 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 203
vƣơng triều. Vì thế ở đây đã mọc lên những đền - núi kì vĩ tƣợng
trƣng cho vinh quang chói ngời của thời đại Ăngco.
Phật giáo vào Campuchia ngay từ buổi đầu cùng với Ấn Độ
giáo. Trong suốt thời kì Ăngco, Phật giáo tồn tại song song với
tôn giáo thần - vua. Bắt đầu từ thời Jayavarman VII (1181 -
1219) đạo Phật mới hoàn toàn thay thế Ấn Độ giáo và trở thành
quốc giáo của ngƣời Khơme. Từ đó Phật giáo Tiểu thừa trở
thành tôn giáo của cả tầng lớp quý tộc lẫn dân chúng. Đức Phật
trở thành vị thần tối cao đối với mọi ngƣời, thay thế cho vua –
thần. Ngôi chùa Phật bằng gỗ ấm cúng trở nên gẫn gũi với dân
chúng hơn là những đền núi bằng đá uy nghi lạnh lùng thời
Ăngco. Ngày nay Phật giáo Tiểu thừa vẫn là tôn giáo chính của
Campuchia. Mỗi làng đều có một ngôi chùa riêng và thờ phật đã
trở thành trung tâm văn hóa của các bản làng gần xa. Phật giáo
góp phần đáng kể vào việc liên kết mọi thành viên trong xã hội
Campuchia vào một nền văn minh chung.
Phật giáo cũng đã có mặt ở Mianma, Thái Lan, Malaixia từ
rất sớm. Theo nguồn dữ liệu cổ của Xri Lanca - cuốn Maha
Vamsa và bút tích số 13 của vua Asôka thì sau khi định đô ở
Pataliputra, Asôka đã phái 9 đoàn truyền giáo ra nƣớc ngoài,
trong đó có một đoàn gồm 3 cao tăng đã tới vùng đất vàng
(Suvacnabumi) ở phía Đông. Vào những thế kỉ đầu công
nguyên, hai thành phố Thatơn và Prôme đã là những trung tâm
Phật giáo nổi tiếng. Tại đây ngƣời ta đã tìm thấy những kiến trúc
Xtupa bằng đá, tƣợng Phật A di đà và Quan thế âm Bồ Tát, cả
một "cuốn sách" gồm 20 tờ "giấy" bằng vàng khắc các đoạn kinh
Phật thuộc phái Tiểu thừa và hàng trăm bảng tạ lễ bằng đất nung
có khắc những đoạn kinh Xanxcrit thuộc phái Đại thừa. Có lẽ
Phật giáo đã phát triển ở đây cho đến thế kỉ IX thì bị suy yếu dần