Page 162 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 162

- Mạnh Tử (371-289 TCN)

               Mạnh Tử ngƣời nƣớc Trâu (ở Sơn Đông ngày nay) là học

        trò của Tử Tƣ (tức Khổng Cấp) cháu nội của Khổng Tử. Ông là

        ngƣời kế thừa và phát triển học thuyết Nho gia thêm một bƣớc.


               Quan điểm triết học của Mạnh Tử trƣớc hết biểu hiện ở lòng

        tin vào mệnh trời. Mọi việc ở đời đều do trời quyết định. Tuy

        vậy, những bậc quân tử nhờ tu dƣỡng đã đạt đến mức cực thiện


        cực mĩ cũng có thể cảm hóa đƣợc ngoại giới.

               Về đạo đức, tƣ tƣởng Mạnh Tử có hai điểm mới:

               Một là, Mạnh Tử cho rằng đạo đức của con ngƣời là một


        yếu tố bẩm sinh gọi là tính thiện. Tính thiện ấy có sẵn từ khi con

        ngƣời mới sinh ra và đƣợc biểu hiện ở bốn mặt là nhân, nghĩa,

        lễ,  trí.  Trên  cơ  sở  những biểu  hiện  đạo  đức bẩm  sinh  ấy,  nếu


        đƣợc giáo dục tốt thì sẽ đạt đến chỗ cực thiện. Ngƣợc lại, nếu

        không đƣợc giáo dục thì bản tính tốt sẽ mất đi và tiêm nhiễm

        tính xấu.


               Hai  là,  trong  bốn  biểu  hiện  đạo  đức  nhân,  nghĩa,  lễ,  trí,

        Mạnh Tử coi trọng nhất là nhân nghĩa, do đó không chú ý đến

        lợi. Nếu từ vua quan đến dân thƣờng đều tranh nhau lợi thì nƣớc

        sẽ nguy. Trái lại, chƣa từng thấy ngƣời có nhân lại bỏ rơi ngƣời


        thân, chƣa từng thấy ngƣời có nghĩa lại quên vua.

               Về chính trị, Mạnh Tử nhấn mạnh hai vấn đề là nhân chính

        và thống nhất. Tƣơng tự nhƣ ý kiến của Khổng Tử, Mạnh Tử


        giải thích rằng sở dĩ phải thi hành đƣờng lối nhân chính tức là

        dùng đạo đức để trị nƣớc là vì "dùng sức mạnh để bắt ngƣời ta

        phục thì không phải là ngƣời ta phục từ trong lòng mà vì sức

        không  đủ.  Lấy  đức  để  làm  cho  ngƣời  ta  phục  thì  trong  lòng


        ngƣời ta vui và thực sự là phục vậy".
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167