Page 157 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 157
thành cái cầu nối giữa Hỏa và Kim để cho phù hợp với quy
luật Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.
Tuy nhiên không phải tất cả những gì ứng với Ngũ hành
đều có thể dùng quy luật đó để giải thích, ví dụ không thể
nói phương Đông sinh ra phương Nam, màu xanh sinh ra
màu đỏ, vị đắng sinh ra vị ngọt v.v...
Còn sự khác biệt về khí hậu và thời tiết của bốn mùa thì
phái âm dƣơng gia lại dùng tác động của âm dƣơng để giải thích.
Theo họ, về mùa Xuân, khí trời (dƣơng) hạ xuống khí đất (âm)
dâng lên, trời đất hòa đồng, do đó cây cối đâm chổi nảy lộc. Còn
mùa Đông, khí trời dâng lên, khí đất hạ xuống, trời đất không
hòa đồng nên bị ngăn cách, không phát triển đƣợc.
Nhân vật tiêu biểu của phái Âm dƣơng gia là Trâu Diễn
ngƣời nƣớc Tề. Nội dung chủ yếu của tƣ tƣởng Trâu Diễn là
thuyết "Ngũ đức chuyển dịch".
Theo thuyết này, mỗi triều đại trong lịch sử Trung
Quốc có một loại đức chi phối. Cái đức ấy được biểu hiện
bằng Ngũ hành và vận động theo quy luật tương thắng của
Ngũ hành. Phái Âm dương quả quyết rằng, trước khi thành
lập một triều đại mới, trời cho một triệu trứng để biết được
triều đại đó thuộc đức gì. Thời Hoàng Đế, trời cho thấy
trước con dế trũi, dế trũi màu vàng, nên đức của Hoàng Đế
là đức Thổ. Thời Hạ Vũ, trời cho thấy trước triệu chứng về
thu đông mà cây cối không rụng lá, cây cối còn lá thì màu
xanh nên đức của triều Hạ là Mộc. Thời Thương trời cho
thấy trước có lưỡi gươm bằng đồng sinh ra ở trong nước
nên đức của triều Thương là Kim. Thời Chu trời cho thấy
trước chim hỏa xích ngậm sách đỏ đến chết trên bệ cúng
thần đất nên đức của triều Chu là Hỏa. Vì vậy, triều Hạ đã