Page 154 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 154
rồi thả nổi trên bát nƣớc gọi là "thủy la bàn", hoặc treo kim nam
châm bằng một sợi tơ ở chỗ kín gió.
La bàn đƣợc các thầy phong thủy sử dụng đầu tiên để xem
hƣớng đất. Đến khoảng cuối thời Bắc Tống, la bàn đƣợc sử dụng
trong việc đi biển. Khoảng nửa sau thế kỉ XII, la bàn do đƣờng
biển truyền sang Arập rồi truyền sang châu Âu. Ngƣời châu Âu
cải tiến thành "la bàn khô" tức là la bàn có khắc các vị trí cố
định. Nửa sau thế kỉ XVI la bàn khô lại truyền trở lại Trung
Quốc.
6. Tƣ tƣởng và tôn giáo
Lịch sử tƣ tƣởng Trung Quốc rất phong phú. Từ rất sớm,
ngƣời Trung Quốc đã đƣa ra những quan điểm để giải thích thế
giới. Đến thời Xuân Thu - Chiến Quốc, chiến tranh loạn lạc xảy
ra triền miên, các nhà tƣ tƣởng Trung Quốc quan tâm trƣớc hết
đến việc tìm kiếm đƣờng lối tối ƣu bảo đảm cho đất nƣớc đƣợc
ổn định, thống nhất, nhân dân đƣợc an cƣ lạc nghiệp. Học thuyết
của các nhà tƣ tƣởng ấy đã đặt cơ sở cho việc hình thành các
trƣờng phái tƣ tƣởng của Trung Quốc thời cổ trung đại, trong đó
quan trọng nhất là các phái Nho gia, Đạo gia, Mặc gia, Pháp gia.
a) Âm dương - Bát quái - Ngũ hành - Âm dương gia
Âm dƣơng, bát quái, ngũ hành là những thuyết mà ngƣời
Trung Quốc nêu ra từ thời cổ đại nhằm giải thích nguồn gốc của
vạn vật.
Từ những nhận thức rút ra đƣợc trong cuộc sống thực tế,
ngƣời Trung Quốc cổ đại cho rằng, trong vũ trụ có hai yếu tố cơ
bản là âm và dƣơng. Dƣơng có các tính chất nhƣ: giống đực, ánh
sáng, nóng, hoạt động, rắn rỏi… Âm thì có các tính chất ngƣợc
lại nhƣ: giống cái, bóng tối, lạnh, thụ động, mềm mỏng v.v... Âm