Page 154 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 154

rồi thả nổi trên bát nƣớc gọi là "thủy la bàn", hoặc treo kim nam

        châm bằng một sợi tơ ở chỗ kín gió.

               La bàn đƣợc các thầy phong thủy sử dụng đầu tiên để xem

        hƣớng đất. Đến khoảng cuối thời Bắc Tống, la bàn đƣợc sử dụng


        trong việc đi biển. Khoảng nửa sau thế kỉ XII, la bàn do đƣờng

        biển truyền sang Arập rồi truyền sang châu Âu. Ngƣời châu Âu

        cải tiến thành "la bàn khô" tức là la bàn có khắc các vị trí cố


        định.  Nửa  sau  thế  kỉ  XVI  la  bàn  khô  lại  truyền  trở  lại  Trung

        Quốc.




            6. Tƣ tƣởng và tôn giáo

               Lịch sử tƣ tƣởng Trung Quốc rất phong phú. Từ rất sớm,

        ngƣời Trung Quốc đã đƣa ra những quan điểm để giải thích thế


        giới. Đến thời Xuân Thu - Chiến Quốc, chiến tranh loạn lạc xảy

        ra triền miên, các nhà tƣ tƣởng Trung Quốc quan tâm trƣớc hết

        đến việc tìm kiếm đƣờng lối tối ƣu bảo đảm cho đất nƣớc đƣợc


        ổn định, thống nhất, nhân dân đƣợc an cƣ lạc nghiệp. Học thuyết

        của các nhà tƣ tƣởng ấy đã đặt cơ sở cho việc hình thành các

        trƣờng phái tƣ tƣởng của Trung Quốc thời cổ trung đại, trong đó

        quan trọng nhất là các phái Nho gia, Đạo gia, Mặc gia, Pháp gia.


               a) Âm dương - Bát quái - Ngũ hành - Âm dương gia

               Âm  dƣơng, bát quái, ngũ hành là những thuyết mà ngƣời

        Trung Quốc nêu ra từ thời cổ đại nhằm giải thích nguồn gốc của


        vạn vật.

               Từ những nhận thức rút ra đƣợc trong cuộc sống thực tế,

        ngƣời Trung Quốc cổ đại cho rằng, trong vũ trụ có hai yếu tố cơ

        bản là âm và dƣơng. Dƣơng có các tính chất nhƣ: giống đực, ánh


        sáng, nóng, hoạt động, rắn rỏi… Âm thì có các tính chất ngƣợc

        lại nhƣ: giống cái, bóng tối, lạnh, thụ động, mềm mỏng v.v... Âm
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159