Page 159 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 159

Tƣ tƣởng của Khổng Tử gồm 4 mặt là triết học, đạo đức,

        chính trị và giáo dục.

               Về mặt triết học, Khổng Tử ít quan tâm đến vấn đề nguồn

        gốc của vũ trụ, do đó ông đã thể hiện một thái độ không rõ rệt về


        trời đất quỷ thần. Một mặt, ông cho rằng trời chỉ là giới tự nhiên,

        trong  đó  bốn  mùa  thay  đổi,  trăm  vật  sinh  trƣởng;  nhƣng  mặt

        khác, ông lại cho rằng trời là một lực lƣợng có thể chi phối số


        phận và hoạt động của con ngƣời, do đó con ngƣời phải sợ mệnh

        trời.

               Đối với quỷ thần, một mặt Khổng Tử tỏ thái độ hoài nghi


        khi nói rằng: "chƣa biết đƣợc việc thờ ngƣời, làm sao biết đƣợc

        việc thờ quỷ thần", "chƣa biết đƣợc việc sống, làm sao biết đƣợc

        việc chết"; nhƣng mặt khác ông lại rất coi trọng việc cúng tế,


        tang ma và ông cho rằng "tế thần xem nhƣ có thần".

               Về mặt đạo đức, Khổng Tử hết sức coi trọng vì đó là những

        chuẩn mực để duy trì trật tự xã hội.


               Nội dung của quan điểm đạo đức của Khổng Tử bao gồm rất

        nhiều mặt nhƣ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, dũng... nhƣng trong đó

        quan trọng hơn cả là "nhân".

               Nhân, một mặt là lòng thƣơng ngƣời, "điều mà mình không


        muốn  thì  đừng  làm  cho  ngƣời  khác",  trái  lại  "mình  muốn  lập

        thân thì giúp ngƣời khác lập thân, mình muốn thành đạt thì cũng

        giúp ngƣời khác thành đạt". Đồng thời đối với bản thân thì phải


        "kiềm chế mình làm đúng theo lễ", nếu "không hợp với lễ thì

        không nhìn, không hợp với lễ thì không nghe, không hợp với lễ

        thì không nói, không hợp với lễ thì không làm". Ngoài ra, nhân

        còn  bao  gồm  các  nội  dung  khác  nhƣ  cung  kính,  nghiêm  túc,


        thành thật, dũng cảm, rộng lƣợng, cần cù v.v... Nhƣ vậy, nhân là

        một phạm trù rất rộng, hầu nhƣ đồng nghĩa với đạo đức.
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164