Page 160 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 160

Bên cạnh nhân, Khổng Tử còn rất chú trọng đến "lễ", nhƣng

        lễ theo Khổng Tử không phải là một tiêu chuẩn đạo đức hoàn

        toàn  độc  lập  mà  là  một  vấn  đề  luôn  luôn  gắn  liền  với  nhân.

        Trong mối quan hệ giữa nhân và lễ, nhân là gốc, là nội dung, còn


        lễ là biểu hiện của nhân. Ví dụ: "Trong các lễ, xa xỉ chẳng bằng

        tiết kiệm, trong lễ tang, đầy đủ mọi nghi thức chẳng bằng thƣơng

        xót".  Do  đó  "ngƣời  không  có  lòng  nhân  thì  thực  hành  lễ  sao


        đƣợc?" vì "nói về lễ không phải chỉ có lụa ngọc mà thôi".

               Lễ không những chỉ là biểu hiện của nhân mà lễ còn có thể

        điều chỉnh đức nhân cho đúng mực. Khổng Tử nói: "cung kính


        mà không biết lễ thì mệt nhọc, cẩn thận mà không biết lễ thì nhút

        nhát, dũng  cảm  mà không biết lễ  thì làm loạn, thẳng thắn  mà

        không biết lễ thì làm phật ý ngƣời khác".


               Ngoài  "nhân"  và  "lễ",  Khổng  Tử  cũng  đã  nhắc  đến  "trí",

        "tín" nhƣng ông bàn về các nội dung này chƣa nhiều.

               Về đường lối trị nước, Khổng Tử chủ trƣơng phải dựa vào


        đạo đức. Ông nói: "cai trị dân mà dùng mệnh lệnh, đƣa dân vào

        khuôn phép mà dùng hình phạt thì dân có thể tránh đƣợc tội lỗi

        nhƣng không biết liêm sỉ. Cai trị dân mà dùng đạo đức, đƣa dân

        vào khuôn phép mà dùng lễ thì dân sẽ biết liêm sỉ và thực lòng


        quy phục".

               Nội dung của đức trị, theo Khổng Tử gồm ba điều, đó là làm

        cho dân cƣ đông đúc, kinh tế phát triển và dân đƣợc học hành.


                       Một hôm, Khổng Tử đi đến nước Vệ, Nhiễm Hữu đánh

               xe cho ông, Khổng Tử nói: "Thật là đông đúc!" Nhiễm Hữu

               hỏi: "Dân đông rồi thì phải làm gì?" Đáp: "Giáo dục họ".

               Biện pháp để thi hành đƣờng lối đức trị là "phải thận trọng


        trong công việc, phải giữ đƣợc chữ tín, tiết kiệm trong công việc

        chi dùng, thƣơng ngƣời, sử dụng sức dân vào thời gian hợp lí".
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165