Page 164 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 164

Năm 136 TCN, chấp nhận ý kiến của Đổng Trọng Thƣ, Hán

        Vũ Đế đã ra lệnh "bãi truất bách gia, độc tôn Nho thuật" (bỏ các

        phái khác đề cao một mình phái Nho). Từ đó Nho gia bắt đầu trở

        thành hệ tƣ tƣởng chính thống của xã hội Trung Quốc.


               Đến Đổng Trọng Thƣ, học thuyết Nho gia đƣợc phát triển

        thêm một bƣớc, nhất là về tƣ tƣởng triết học và đạo đức.

               Về triết học, Đổng Trọng Thƣ có hai điểm mới đó là thuyết


        "thiên nhân cảm ứng" tức là quan hệ tác động qua lại giữa trời và

        ngƣời, đồng thời dùng âm dƣơng ngũ hành để giải thích mọi sự

        vật.


                       Đổng Trọng Thƣ khẳng định: "Trời là thủy tổ của muôn

               vật cho nên bao trùm tất cả không có ngoại lệ". Trong muôn

               vật, do tinh túy của trời đất sinh ra, không gì quý bằng con


               người. Giữa trời và người lại có mối quan hệ qua lại. Khi

               quốc gia sắp bị hư hỏng về sự mất đạo, trời đem tai biến để

               trách bảo. Đã trách bảo mà người không biết tự xét, trời


               đem quái dị để làm cho sợ hãi. Thế mà người vẫn không biết

               đổi thì sự bại vong mới đến". Ngược lại, sự cố gắng hết sức

               của con người cũng có thể tác động đến trời.

               Đồng thời Đổng Trọng Thƣ còn dùng thuyết âm dƣơng ngũ


        hành để kết hợp với thuyết trời sinh vạn vật của ông do đó ông

        cũng phát triển thuyết âm dƣơng ngũ hành thêm một bƣớc.

                       Ông cho rằng: "Giữa trời đất, có hai khí âm dương bao


               trùm  lấy con  người giống như nước thường ngập  con  cá,

               chỗ  khác  với  nước  là  có  thể  thấy  và  không  thể  thấy  mà

               thôi". Trong hai yếu tố âm dương, Đổng Trọng Thư quyết

               đoán rằng trời trọng dương, không trọng âm.


               Đối với ngũ hành, Đổng Trọng Thƣ nêu ra quy luật là liền

        nhau thì sinh ra nhau, cách nhau thì thắng nhau.
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169