Page 166 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 166

đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ trật tự của xã hội

        phong kiến ở Trung Quốc.

               Về chính trị, Đổng Trọng Thƣ không có chủ trƣơng gì mới

        mà chỉ cụ thể hóa tƣ tƣởng của Khổng Mạnh trong hoàn cảnh


        lịch sử mới nhƣ hạn chế sự chênh lệch giàu nghèo, hạn chế sự

        chiếm  đoạt  ruộng  đất,  bỏ  nô  tì,  trừ  các  tệ  chuyên  quyền  giết

        ngƣời, giảm nhẹ thuế khóa, bỏ bớt lao dịch, chú trọng việc giáo


        dục.

               Nhƣ vậy, với những ý kiến bổ sung của Đổng Trọng Thƣ,

        các tƣ tƣởng triết học, đạo đức, chính trị của Nho gia đã đƣợc


        hoàn chỉnh. Đến thời kì này tƣ tƣởng Nho gia rất đƣợc đề cao và

        thƣờng đƣợc gọi là Nho giáo. Đồng thời Khổng Tử đƣợc tôn làm

        giáo chủ của đạo Học.


               - Sự phát triển của Nho học đời Tống.

               Từ đời Hán về sau, Nho giáo trở thành hệ tƣ tƣởng chủ yếu

        của Trung Quốc. Cũng từ đời Hán, Phật giáo bắt đầu truyền vào


        Trung Quốc và Đạo giáo ra đời. Từ đó, có nhiều nhà Nho cho

        rằng triết học của Nho gia quá đơn giản, do đó đã học tập một số

        yếu tố của hai học thuyết kia, đồng thời khai thác các thuyết âm

        dƣơng ngũ hành... để bổ sung cho triết lí Nho gia thêm phần sâu


        sắc.

               Điểm chung của các nhà Nho đời Tống là muốn giải thích

        nguồn gốc của vũ trụ và giải thích mối quan hệ giữa tinh thần và


        vật chất mà họ gọi là lí và khí. Nói chung họ đều cho rằng lí có

        trƣớc khí, vì vậy họ đƣợc gọi chung là phái lí học.

               Ngƣời  đầu  tiên  khởi  xƣớng  lí  học  là  Chu  Đôn  Di  (1017-

        1073). Ông cho rằng nguồn gốc của Vũ trụ là thái cực, cũng gọi


        là vô cực. Thái cực có hai thể: động và tĩnh. Động sinh ra dƣơng,

        động cực rồi lại tĩnh. Tĩnh thì sinh ra âm, tĩnh cực rồi lại động.
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171