Page 171 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 171

Các bài viết của Trang Tử và một số ngƣời thuộc phái Đạo

        gia đời sau đƣợc chép thành sách Trang Tử đến đời Đƣờng đƣợc

        gọi là Nam Hoa kinh.

               - Đạo giáo:


               Từ thời cổ đại, trong xã hội Trung Quốc đã tồn tại các hình

        thức mê tín nhƣ cúng tế quỷ thần, phù phép đồng bóng, bói toán,

        đặc biệt là tƣ tƣởng tin vào thần tiên. Tƣơng truyền rằng ở ngoài


        biển khơi có ba ngọn núi tên là Bồng Lai, Phƣơng Trƣơng và

        Doanh Châu. Ngƣời ta có thể đi thuyền ra các nơi đó gặp tiên để

        xin thuốc trƣờng sinh bất tử. Đến thời Đông Hán, những hình


        thức mê tín ấy kết hợp với học thuyết Đạo gia đã dẫn đến sự ra

        đời của Đạo giáo.

               Vị đạo sĩ đƣợc sử sách nói đến đầu tiên là Vu Cát, tác giả


        sách Thái Bình kinh sống vào giữa thế kỉ II. Nội dung của sách

        này gồm có âm dƣơng, ngũ hành, phù phép, đồng bóng, ma quỷ.

        Đến cuối thế kỉ II, Đạo giáo chính thức ra đời với hai phái giáo:


        đạo Thái Bình và đạo Năm Đấu Gạo.

               Ngƣời  truyền  bá  đạo  Thái  Bình  là  Trương  Giác,  ông  lấy

        Thái Bình kinh làm kinh điển nên tôn giáo của ông đƣợc gọi nhƣ

        vậy. Đạo Thái Bình một mặt tuyên truyền việc trƣờng sinh bất


        tử, dùng phù phép tàn hƣơng nƣớc lã để chữa bệnh; mặt khác đề

        xƣớng chủ nghĩa bình quân, chủ trƣơng ai cũng phải lao động,

        có  làm  mới  có  ăn,  phản  đối  bọn  thống  trị  vơ  vét  tài  sản,  mà


        không cứu giúp nhân dân nghèo khổ.

               Đạo Thái Bình đã đƣợc truyền bá trong phạm vi khá rộng,

        số tín đồ lên đến mấy trăm ngàn ngƣời. Năm 184, dƣới sự lãnh

        đạo của Trƣơng Giác, tín đồ Đạo Thái Bình nổi dậy khởi nghĩa,


        lịch sử gọi là khởi nghĩa của quân khăn vàng, nhƣng đã bị đàn áp

        đẫm máu, Đạo Thái Bình tan rã.
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176