Page 172 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 172

Đạo Năm Đấu Gạo do Trƣơng Lăng thành lập ở Tứ Xuyên.

        Vì những ngƣời theo đạo phải nộp 5 đấu gạo nên gọi nhƣ vậy,

        lại vì Trƣơng Lăng tự xƣng là Thiên Sƣ nên còn gọi là đạo Thiên

        Sƣ.


               Đạo Năm Đấu Gạo tôn Lão Tử làm giáo chủ, gọi là "Thái

        thƣợng  lão  quân",  lấy  sách  Lão  Tử  làm  kinh  điển.  Sau  khi

        Trƣơng Lăng chết, con là Trƣơng Hoành, cháu là Trƣơng Lỗ tiếp


        tục  truyền  đạo  ở  Tứ  Xuyên,  Trƣơng  Lỗ  thành  lập  một  chính

        quyền hợp nhất với tôn giáo, tự xƣng là sƣ quân. Ở trong vùng

        kiểm soát của mình, đạo Năm Đấu Gạo thành lập các "nghĩa xá",


        trong đó treo gạo thịt để cung cấp cho ngƣời đi đƣờng ăn uống

        không phải trả tiền. Chính quyền của Trƣơng Lỗ tồn tại đƣợc 30

        năm, sau bị Tào Tháo đàn áp.


               Đạo giáo chính thống: Sau khi đạo Thái Bình và đạo Năm

        Đấu Gạo bị đàn áp, Đạo giáo bắt đầu phân hóa: một bộ phận vẫn

        lƣu truyền trong dân gian, còn một bộ phận khác thì biến thành


        Đạo giáo chính thống.

               Những ngƣời có vai trò quan trọng trong việc cải biến các

        hình thức Đạo giáo đầu tiên thành Đạo giáo chính thống là Cát

        Hồng, Khấu Liêm Chi, Lục Tu Tĩnh... sống vào thời Tấn, Nam


        Bắc triều.

               Cát Hồng (238-363) chủ trƣơng kết hợp Đạo giáo với Phật

        giáo và Nho giáo lập thành Đạo Kim Đan của quý tộc.


               Khẩu  Liêm  Chi  vốn  là  giáo  đồ  đạo  Thiên  Sƣ.  Ông  chủ

        trƣơng bỏ các phù phép của đạo Năm Đấu Gạo, đặt ra các quy

        tắc mới lập nên đạo Thiên Sƣ mới gọi là đạo Bắc Thiên Sƣ.

               Lục Tu Tĩnh kết hợp đạo Thiên Sƣ với đạo Kim Đan làm


        một đồng thời dựa vào nghi thức của Phật giáo để đặt ra nghi

        thức cho Đạo giáo. Tôn giáo của Lục Tu Tĩnh đƣợc gọi là đạo
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177