Page 177 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 177

Để thực hiện thuyết kiêm ái, "kẻ có sức phải giúp đỡ

               người khác, kẻ có của phải chia sẻ cho người khác, kẻ hiểu

               biết phải dạy dỗ người khác." Hơn nữa phải tạo điều kiện

               cho những người già cả không vợ con thì có nơi nuôi dưỡng


               cho hết tuổi già, những trẻ nhỏ mò côi không có cha mẹ thì

               có nơi nương tựa để khôn lớn".

               Xuất  phát  từ  hạt  nhân  tƣ  tƣởng  kiêm  ái  ấy,  Mặc  Tử  đề


        xƣớng chủ trƣơng tiêt kiệm (tiết dụng), vì nếu sống xa xỉ thì phải

        "giật cái ăn cái mặc của dân". Đồng thời, Mặc Tử phản đối việc

        nghe âm nhạc, phản đối việc tổ chức đám tang linh đình, đặc biệt


        phản đối các cuộc chiến tranh xâm lƣợc,  vì nó "tàn hại  muôn

        dân", "làm kiệt quệ của cải của trăm họ trong thiên hạ".

               Nhƣ vậy, tƣ tƣởng chủ yếu của Mặc Tử cũng là lòng thƣơng


        ngƣời, nhƣng thuyết "kiêm ái" của Mặc gia khác chữ "nhân" của

        Nho gia ở chỗ đây là tình thƣơng không có phân biệt thân sơ. Vì

        thế Mạnh Tử đã công kích Mặc gia là "không cha" mà không


        cha là cầm thú.

               Trong việc tổ chức bộ máy nhà nƣớc, Mặc Tử chủ trƣơng

        ngƣời có tài đức (thƣợng hiền). Hễ bất cứ ai, kể cả nông dân và

        thợ thủ công, nếu có tài năng thì có thể đƣa lên chức vị cao, nếu


        ai ngu đần thì hạ xuống, dù là dòng họ quý tộc, cho nên các quan

        không phải cứ sang trọng mãi, dân không phải hèn hạ suốt đời.

               Tóm  lại,  tƣ  tƣởng  của  Mặc  Tử  có  mặt  phản  ánh  nguyện


        vọng của nhân dân lao động, nhƣng thuyết kiêm ái của ông rõ

        ràng  là  mang  tính  không  tƣởng,  vì  vậy  không  đƣợc  giai  cấp

        thống trị áp dụng. Sau khi Mặc Tử chết, phái chính thống của

        Mặc gia phát triển thành phái hiệp khách chuyên phục vụ cho


        một số vua chúa quý tộc.
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182