Page 173 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 173
Nam Thiên Sƣ. Sự xuất hiện hai đạo phái Nam Bắc Thiên Sƣ
đánh dấu sự hình thành của Đạo giáo chính thống.
Đối tƣợng thờ cúng của Đạo giáo chính thống là Lão Tử và
các vị tiên.
Lão Tử được quan niệm là hóa thân của "đạo", đã
nhiều lần giáng sinh xuống cõi người. Đạo giáo lại cho
rằng "đạo" đã sinh ra các tầng trời như Ngọc Thanh,
Thượng Thanh, Thái Thanh được gọi chung là Tam Thanh
thiên. Lão Tử được suy tôn là "Thái thượng lão quân", còn
gọi là "Đạo đức thiên tôn" Ngự ở tầng Thái Thanh. Các vị
tiên không những chỉ ở trên các tầng trời mà còn ở trong 36
động thiên và 72 phúc địa ở trên mặt đất.
Mục đích tu luyện của tín đồ đạo giáo là trở thành các vị
tiên trƣờng sinh bất tử. Phƣơng pháp tu luyện để trở thành tiên là
luyện khí công, nhịn ăn lƣơng thực (tịnh cốc), luyện đan.
Luyện đan là luyện thuốc tiên nhưng thực tế thì các thứ
thuốc đó được luyện từ một số khoáng chất rất độc vì vậy
uống xong không những không được trường sinh bất tử mà
nhiều người đã bị ngộ độc chết.
Đạo giáo đến thời Đƣờng Tống đƣợc giai cấp thống trị nâng
đỡ nên thế lực phát triển khá mạnh, nhƣng từ Nguyên về sau thì
ngày càng suy tàn. Tuy vậy Đạo giáo đã có những ảnh hƣởng
đáng kể đối với văn hóa Trung Quốc nhất là việc phát minh ra
thuốc súng, phép dƣỡng sinh và văn học nghệ thuật.
d) Pháp gia.
Pháp gia là trƣờng phái chủ trƣơng dùng pháp luật để trị
nƣớc. Phái này xuất hiện từ thời Xuân Thu mà ngƣời khởi xƣớng
đầu tiên là Quản Trọng.