Page 173 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 173

Nam Thiên Sƣ. Sự xuất hiện hai đạo phái Nam Bắc Thiên Sƣ

        đánh dấu sự hình thành của Đạo giáo chính thống.

               Đối tƣợng thờ cúng của Đạo giáo chính thống là Lão Tử và

        các vị tiên.


                       Lão  Tử  được  quan  niệm  là  hóa  thân  của  "đạo",  đã

               nhiều  lần  giáng  sinh  xuống  cõi  người.  Đạo  giáo  lại  cho

               rằng  "đạo"  đã  sinh  ra  các  tầng  trời  như  Ngọc  Thanh,


               Thượng Thanh, Thái Thanh được gọi chung là Tam Thanh

               thiên. Lão Tử được suy tôn là "Thái thượng lão quân", còn

               gọi là "Đạo đức thiên tôn" Ngự ở tầng Thái Thanh. Các vị


               tiên không những chỉ ở trên các tầng trời mà còn ở trong 36

               động thiên và 72 phúc địa ở trên mặt đất.

               Mục đích tu luyện của tín đồ đạo giáo là trở thành các vị


        tiên trƣờng sinh bất tử. Phƣơng pháp tu luyện để trở thành tiên là

        luyện khí công, nhịn ăn lƣơng thực (tịnh cốc), luyện đan.

                       Luyện đan là luyện thuốc tiên nhưng thực tế thì các thứ


               thuốc đó được luyện từ một số khoáng chất rất độc vì vậy

               uống xong không những không được trường sinh bất tử mà

               nhiều người đã bị ngộ độc chết.

               Đạo giáo đến thời Đƣờng Tống đƣợc giai cấp thống trị nâng


        đỡ nên thế lực phát triển khá mạnh, nhƣng từ Nguyên về sau thì

        ngày càng suy tàn. Tuy vậy Đạo giáo đã có những ảnh hƣởng

        đáng kể đối với văn hóa Trung Quốc nhất là việc phát minh ra


        thuốc súng, phép dƣỡng sinh và văn học nghệ thuật.



               d) Pháp gia.

               Pháp  gia  là  trƣờng  phái  chủ  trƣơng  dùng  pháp  luật  để  trị


        nƣớc. Phái này xuất hiện từ thời Xuân Thu mà ngƣời khởi xƣớng

        đầu tiên là Quản Trọng.
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178