Page 161 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 161

Bên cạnh những chủ trƣơng mang ít nhiều tính chất đổi mới

        đó, Khổng Tử cũng có mặt bảo thủ. Khổng Tử chủ trƣơng những

        quy chế, lễ nghi đƣợc đặt ra từ thời Tây Chu là không đƣợc thay

        đổi.


               Về giáo dục, Khổng Tử có những đóng góp rất quan trọng.

        Ông là ngƣời đầu tiên sáng lập chế độ giáo dục tƣ thục ở Trung

        Quốc. Mục đích của giáo dục là uốn nắn nhân cách và bồi dƣỡng


        nhân tài, vì vậy phƣơng châm giáo dục quan trọng của Khổng

        Tử là học lễ trƣớc học văn sau.

                       Ông nói: "Các trò vào phải hiếu với cha mẹ, ra phải


               kính mến các anh, nói năng phải thận trọng và thành thực,

               yêu thương mọi người và gần gũi người có lòng nhân. Sau

               khi thực hành đầy đủ các điều nói trên thì dành sức lực để


               học văn hóa".

               Phƣơng châm giáo dục thứ hai của Khổng Tử là học đi đôi

        với hành, học để vận dụng vào thực tế.


               Trong  quá  trình  dạy học,  Khổng Tử  rất  coi  trọng  phƣơng

        pháp giảng dạy. Ông chú ý dẫn dắt học trò từng bƣớc một để họ

        có thể suy nghĩ rút ra kết luận. Ông còn tùy theo trình độ, tính

        cách từng học trò mà dùng những phƣơng pháp dạy khác nhau.


               Đối  với  học  trò,  ông  yêu  cầu  họ  trƣớc  hết  phải  thiết  tha

        mong muốn hiểu biết, phải khiêm tốn, phải tranh thủ mọi điều

        kiện để học tập. Đồng thời ông còn khuyên học trò phải đánh giá


        đúng khả năng của mình, "biết thì nói biết, không biết thì nói

        không biết, nhƣ vậy mới là biết".

               Tóm lại, Khổng Tử là một nhà tƣ tƣởng lớn và là nhà giáo

        dục lớn của Trung Quốc cổ đại. Tuy vậy, trong thời đại của ông


        (thời Xuân  Thu),  chủ  trƣơng chính  trị  của ông  chƣa đƣợc các

        vua chƣ hầu chấp nhận.
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166