Page 158 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 158

thay thời Hoàng Đế, triều Thương thay triều Hạ, triều Chu

               thay triều Thương.

               Đến thời Tây Hán, thuyết Âm dƣơng Ngũ hành còn đƣợc

        Đổng  Trọng  Thƣ  bổ  sung,  do  đó  càng  có  ảnh  hƣởng  lâu  dài


        trong tƣ tƣởng triết học Trung Quốc và kể cả Việt Nam chúng ta.



               b) Nho gia


               Nho gia là trƣờng phái tƣ tƣởng quan trọng nhất ở Trung

        Quốc. Ngƣời đặt cơ sở đầu tiên của Nho gia là Khổng Tử, sống

        vào thời Xuân Thu. Về sau Mạnh Tử (thời Chiến Quốc), Đổng


        Trọng Thƣ (thời Tây Hán) đã phát triển học thuyết này làm cho

        Nho học ngày càng thêm hoàn chỉnh.

               - Khổng Tử (551-479 TCN)


               Khổng Tử tên là Khâu, hiệu là Trọng Ni, ngƣời nƣớc Lỗ (ở

        tỉnh Sơn Đông ngày nay). Ông là một nhà tƣ tƣởng lớn và là một

        nhà giáo dục lớn đầu tiên của Trung Quốc cổ đại. Khổng Tử có


        làm một số chức quan ở nƣớc Lỗ trong mấy năm, nhƣng phần

        lớn thời gian trong cuộc đời của ông là đi đến nhiều nƣớc để

        trình bày chủ trƣơng chính trị của mình và  mở  trƣờng để dạy

        học. Tƣơng truyền, số học trò của Khổng Tử có đến  3.000


        ngƣời, trong đó có ngƣời thành đạt, sử sách thƣờng gọi là thất

        thập nhị hiền.

               Đồng thời với việc dạy học, Khổng Tử còn chỉnh lí các sách


        Thi, Thư, Lễ, Nhạc, Dịch, Xuân Thu, trong đó sách Nhạc bị thất

        truyền, 5 quyển còn lại về sau trở thành 5 tác phẩm kinh điển

        của Nho gia đƣợc gọi chung là Ngũ kinh.

               Những lời nói của Khổng Tử và những câu hỏi của học trò


        của ông đƣợc chép lại thành sách Luận ngữ. Đó là tác phẩm chủ

        yếu để tìm hiểu tƣ tƣởng của Khổng Tử.
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163