Page 115 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 115

Do quan niệm duyên khởi sinh ra vạn vật nên đạo Phật chủ

        trƣơng "vô tạo giả" tức là không có vị thần linh tối cao tạo ra vũ

        trụ. Đây là một nội dung cơ bản mà đạo Phật nêu ra để chống lại

        đạo Bàlamôn và cũng là một sự khác biệt quan trọng giữa đạo


        Phật với nhiều tôn giáo khác.

               Bên  cạnh  thuyết  "vô  tạo  giả",  đạo  Phật  còn  nêu  ra  các

        thuyết "vô ngã", "vô thường".


                       Vô ngã là không có những thực thể vật chất tồn tại một

               cách cố định. Con người cũng chỉ là sự tập hợp của 5 uẩn

               sắc, thụ, tưởng, hành, thức chứ không phải là một thực thể


               tồn tại lâu dài. Đây là nội dung thứ hai mà đạo Phật nêu ra

               để chống lại đạo Bàlamôn, vì đạo Bàlamôn chủ trương có

               bản ngã.


                       Vô thường là mọi sự vật đầu ở trong quá trình sinh ra,

               biến đổi, tiêu diệt chứ không bao giờ được ổn định.

               Nhƣ vậy, về thế giới quan, tuy đạo Phật ban đầu chủ trƣơng


        vô thần (vô tạo giả) nhƣng chung quy vẫn là duy tâm chủ quan.

               Về mặt xã hội, đạo Phật không quan tâm đến chế độ đẳng

        cấp, vì đạo Phật cho rằng nguồn gốc xuất thân của mỗi ngƣời

        không phải là điều kiện để đƣợc cứu vớt. Mọi ngƣời, dù thuộc


        đẳng cấp nào một khi đã tu hành theo học thuyết của Phật thì

        đều trở thành những thành viên bình đẳng của một Tăng đoàn.

               Đồng thời đạo Phật mong muốn có một xã hội trong đó vua


        thì có đạo đức và phải dựa vào pháp luật để trị nƣớc, không đƣợc

        chuyên quyền độc đoán, còn nhân dân thì đƣợc an cƣ lạc nghiệp.

               Nhƣ vậy, đạo Phật ban đầu là một học thuyết khuyên ngƣời

        ta phải từ bỏ ham muốn, tránh điều ác, làm điều thiện để đƣợc


        cứu vớt chứ không thừa nhận thƣợng đế và các vị thần bảo hộ,
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120