Page 117 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 117

Phái Đại thừa cho rằng Phật Thích Ca là Phật cao nhất,

               nhƣng  ngoài  Phật  Thích  Ca  còn  có  nhiều  Phật  khác  nhƣ

               Phật A Di Đà, Phật Di Lặc, Phật Đại Dƣợc Sƣ. Phật A Di

               Đà hiện đang giáo hóa ở cõi cực lạc phƣơng Tây. Phật Di


               Lặc là vị Phật tƣơng lai sẽ nối nghiệp Phật Thích Ca để giáo

               hóa cõi đời này mà sách Phật gọi là cõi Ta bà (Saha) nghĩa

               là nơi khó chịu đựng. Phật Dƣợc Sƣ ở cõi Tĩnh lƣu li ở phía


               đông  thế  giới  chúng  ta.  Phật  Dƣợc  Sƣ  thƣờng  cứu  giúp

               chúng sinh tai qua nạn khỏi.

                       Hơn nữa phái Đại thừa cho rằng ai cũng có thể thành


               Phật và thực tế đã có nhiều ngƣời đã đạt đến cõi Phật. Đó là

               các Bồ tát nhƣ Văn Thù, Phổ Hiền, Quan Âm, Địa Tạng…

               Tuy đã thành Phật, nhƣng các Bồ tát không lên cõi Niết bàn


               mà tự nguyện ở lại cõi trần để cứu độ chúng sinh.

                       - Phái Tiểu thừa quan niệm Niết bàn là cảnh giới yên

               tĩnh gắn liền với giác ngộ sáng suốt, không còn phiền não


               khổ đau. Phật Thích Ca đã đạt đến cảnh giới Niết bàn vào

               năm 35 tuổi, sau đó Phật vẫn tiếp tục sống và hoạt động 45

               năm nữa.

                       Phái Đại thừa thì quan niệm Niết bàn là thế giới của các


               Phật giống nhƣ  thiên  đƣờng  của  các  tôn  giáo  khác. Đồng

               thời với quan niệm đó, phái Đại Thừa còn tạo ra địa ngục,

               nơi đày đọa những kẻ tội lỗi.


                       Phái Đại thừa còn đề cao vai trò của tầng lớp tăng ni,

               coi họ là kẻ trung gian giữa tín đồ và Bồ tát.

                       Từ  đó,  tƣợng  Phật  đƣợc  tạc  đúc  rất  nhiều,  nghi  thức

               cúng bái càng phức tạp, hƣơng hoa cũng đƣợc sử dụng trong


               khi cúng Phật.
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122