Page 116 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 116

do đó không cần nghi thức cúng bái và cũng không có tầng lớp

        thầy cúng.



               b) Sự phát triển của đạo Phật ở Ấn Độ


               Sau khi Phật tịch, đạo Phật đƣợc truyền bá nhanh chóng ở

        miền Bắc Ấn Độ. Để soạn thảo giáo lí, quy chế và chấn chỉnh về

        tổ chức, từ thế kỉ V-III TCN, đạo Phật đã triệu tập 3 cuộc đại hội


        ở nƣớc Magađa, quốc gia lớn nhất ở Ấn Độ lúc bấy giờ. Từ nửa

        sau thế kỉ III TCN, tức là sau đại hội lần thứ ba, đạo Phật trƣớc

        tiên  đƣợc  truyền  sang  Xri  Lanca,  sau  đó  truyền  đến  các  nƣớc


        khác nhƣ Myanma, Thái Lan, Inđônêxia...

               Đến khoảng năm 100 sau CN, đạo Phật triệu tập đại hội lần

        thứ tƣ tại nƣớc Cusan ở Tây Bắc Ấn Độ. Đại hội này thông qua


        giáo lí của đạo Phật cải cách, và phái Phật giáo mới này đƣợc

        gọi là phái Đại thừa để phân biệt với phái Phật giáo cũ gọi là

        phái Tiểu thừa.


                       Sự khác nhau chủ yếu giữa hai phái biểu hiện ở các mặt

               sau đây:

                       - Phái Tiểu thừa (Hinayana) nghĩa là "cỗ xe nhỏ" hoặc

               "con đƣờng cứu vớt hẹp" cho rằng chỉ có những ngƣời xuất


               gia đi tu mới đƣợc cứu vớt.

                       Phái Đại thừa (Mahayana) nghĩa là cỗ xe lớn hoặc "con

               đƣờng  cứu  vớt  rộng”  thì  cho  rằng  không  phải  chỉ  những


               ngƣời tu hành mà cả những ngƣời trần tục quy y theo Phật

               cũng đƣợc cứu vớt.

                       - Phái Tiểu thừa cho rằng chỉ có Phật Thích Ca là Phật

               duy nhất. Việc cứu độ chúng sinh chỉ có Phật mới làm đƣợc,


               những ngƣời thƣờng không thể thành Phật.
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121