Page 311 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 311

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   3 0 9

  không có hiện tượng xê dịch thì phải tháo bộ giảm xóc sau để tiến hành
  tháo rời linh kiện để kiếm tra. Trước tiên có thể xem dung dịch thủy lực
  có đủ  không, sau đó kiểm tra xem  lực đàn  hói của  lò xo có yếu  không.
  Nếu do  lò xo  bị gãy làm cho bánh sau  bị  đảo thì đa  phần  là xảy ra  bất
  ngờ, mà trong quá trình chạy có thể nghe thấy tiếng gãy của kim loại.

  VII.  Khi chạy tay lái bị rung hoặc khó chuyển hướng
  7. Tay lái bị rung

      Nguyên  nhân  khiến tay lái  bị  rung  khi chạy xe với tốc độ chậm và
  phương pháp loại trừ như sau:
      (1) Khe hở vòng bi của trục dẫn hướng quá lớn:xesửdụng lâu ngày
  thì đai ốc chắn  bạc đạn  sẽ  bị  lỏng,  làm  cho ổ  bi trên dưới và  bi  bị  mài
  mòn nghiêm trọng. Nếu không kịp thời điểu chỉnh khe hở thì tất nhiên
  sẽ làm cho tay lái bị rung khi chạy. Phương pháp loại trừ đó là thông qua
  điều chỉnh đai ốc chắn bạc đạn trục dẫn hướng để loại bỏ khe hở. Nếu
  đai  ốc  chặn  bạc đạn đã  bị  siết chặt,  không thể loại  bỏ  khe hở thì  phải
  tháo ra kiểm tra bi, xem ổ bi trên dưới có bị hỏng không. Nếu bị hỏng thì
  phải thay bi mới hoặc ổ bi trên dưới. Ví dụ, trục dẫn hướng của xe JL, CQ
  và WY50 đều dùng 50 viên bi có đường kính là 4 mm. Khi thay phải thay
  cả bộ, nếu có điểu kiện thì có thể dùng trác vi kế để đo, cố gáng chọn bi
  có kích thước tương đương.

      (2)  2  gioăng  của  ống  dẫn  hướng  ở  gióng  sên  trước  bị  mài  mòn
  nghiêm trọng, làm cho khe hở hướng tâm quá lớn, khi chạy cũng có thể
  làm cho tay lái bị rung.  Khi kiểm tra có thể lắc phẩn dưới cùng của ống
  dẫn  hướng  ở gióng  sên  trước,  nếu  khoảng  hở lớn  hơn  3  mm  thì  phải
  thay gioăng.

      (3) Bộ giảm xóc trước bị kẹt, mất chức năng giảm chấn: khi chạy, tay
  lái chịu  lực rung  lớn,  lắc lên  lắc xuống  nên  làm cho tay lái  bị  rung.  Khi
  xuất hiện sự cố này thì phải kiểm tra và điều chỉnh bộ giảm xóc trước, để
  khôi phục lại chức năng giảm chấn.

      (4) Vành xe hình số "8", khi chạy, tay lái lắc lư sang 2 bên: vành bánh
  xe  hình  bắu  dục,  khi  chạy tay  lái  tạo  ra  hiện  tượng  lắc  lên  lắc xuống.
   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316