Page 313 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 313
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 3 1 1
VIII. Tính năng trượt kém
Tính năng trượt của xe có thể được phản ánh thông qua độ dài của
khoảng cách trượt (chuyển động theo quán tính). Dùng một xe cùng
hãng có trọng tải tương đương, vể số 0 cho xe trượt tự do trên cùng
một độ dốc đến khi dừng xe. Khoảng cách trượt càng dài thì chứng tỏ
lực cản ma sát lãn càng nhò, trái lại thì càng lớn.
7. Nguyên nhân khiến tính năng trượt kém
(1) Lốp xe quá non hơi.
(2) Ổ lăn trong bánh trước sau bôi trơn không tốt, bị hỏng hoặc lắp
quá chặt.
(3) Má phanh của bánh trước và bánh sau tiếp xúc với mặt trong
của bệ bánh.
(4) Vành xe bị nảy quá nhiều hoặc nan hoa quá chùng.
(5) Dây xích truyền động quá căng.
(6) Khung xe bị cong khiến bánh trước và bánh sau không cùng
nằm trong một mặt phẳng.
(7) Độ dính của dẩu bôi trơn trong hộp số truyền đổng quá cao.
(8) Bộ giảm xóc bị hỏng.
2. Phương pháp loại trừ sự cố
Tính năng trượt của xe ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tiêu hao
nhiên liệu. Điểu chỉnh và bảo dưỡng xe đúng cách sê làm cho xe luôn
duy trì tính năng trượt tốt, như vậy không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, mà
còn có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng xe. Phương pháp loại trừ tính năng
trưcrt như sau:
2.7 Điều chỉnh đúng khe hờ của vòng bi moơy-ơ
Khe hở của vòng bi moay-ơ điều chinh quá nhỏ thì sẽ làm tăng lực
cản, mất lực ma sát, tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu khi bánh xe chuyển
động. Nếu điểu chỉnh quá lỏng thì sẽ làm cho bánh xe bị lệch, khiến cho