Page 313 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 313

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   3 1 1

  VIII.  Tính năng trượt kém

      Tính năng trượt của xe có thể được phản ánh thông qua độ dài của
  khoảng  cách  trượt  (chuyển  động  theo quán  tính).  Dùng  một xe cùng
  hãng  có trọng  tải  tương  đương,  vể  số 0 cho xe trượt tự do trên  cùng
  một độ dốc đến  khi dừng xe. Khoảng cách trượt càng dài thì chứng tỏ
  lực cản ma sát lãn càng nhò, trái lại thì càng lớn.
  7. Nguyên nhân khiến tính năng trượt kém

      (1) Lốp xe quá non hơi.
      (2) Ổ lăn trong bánh trước sau bôi trơn không tốt, bị hỏng hoặc lắp
  quá chặt.
      (3)  Má  phanh  của  bánh trước và  bánh  sau  tiếp xúc với  mặt trong
  của bệ bánh.

      (4) Vành xe bị nảy quá nhiều hoặc nan hoa quá chùng.
      (5) Dây xích truyền động quá căng.

      (6)  Khung  xe  bị  cong  khiến  bánh  trước và  bánh  sau  không  cùng
  nằm trong một mặt phẳng.
      (7) Độ dính của dẩu bôi trơn trong hộp số truyền đổng quá cao.

      (8) Bộ giảm xóc bị hỏng.
  2. Phương pháp loại trừ sự cố

      Tính  năng trượt của xe ảnh  hưởng trực tiếp đến  mức độ tiêu  hao
  nhiên  liệu. Điểu chỉnh và  bảo dưỡng xe đúng cách  sê làm cho xe luôn
  duy trì tính  năng trượt tốt,  như vậy không chỉ tiết kiệm  nhiên  liệu, mà
  còn có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng xe. Phương pháp loại trừ tính năng
  trưcrt như sau:

      2.7  Điều chỉnh đúng khe hờ của vòng bi moơy-ơ
      Khe hở của vòng bi moay-ơ điều chinh quá nhỏ thì sẽ làm tăng lực
  cản, mất lực ma sát, tăng  lượng tiêu thụ nhiên  liệu  khi bánh xe chuyển
  động. Nếu điểu chỉnh quá lỏng thì sẽ làm cho bánh xe bị lệch, khiến cho
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318