Page 314 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 314

312    H Ú N G   LÈ

      trong quá trình chạy xảy ra hiện tượng chao đảo, hoặc va chạm với má
      phanh, tăng lực cản vận động, giảm tính năng trượt của xe.

          Nói chung, phương pháp đơn giản nhất để điều chỉnh  khe hở của
      vòng  bi  moay-ơ đó  là: chống  bánh xe  lên,  vặn  chặt đai  ốc điều  chỉnh,
      đến khi thấy bánh xe chuyển động khó khăn thì dừng. Sau đó xoáy lỏng
      đai ốc điểu chỉnh lại  1/4-1/2 vòng, đến khi bánh xe có thể chuyển động
      tự do nhưng không đảo, đổng thời khi dừng hơi quay ngược là được.
          2.2 Bánh trước và bánh sau phải nằm trong cùng mộtmặtphầng
          Khi bánh trước hoặc bánh sau bị lệch hoặc khung xe bị cong, khiến
      cho  mặt phẳng qua tâm của  khung xe và  bánh xe không thể duy trì ở
      trong  một  mặt  phẳng,  khi  xe chạy sẽ  chạy  lệch  sang  một  bên,  do  đó
      buộc  phải  tay lái để ép  nó chạy theo đường thẳng,  kết quả  khiến  cho
      lốp xe không chỉ lăn trên mặt đất, mà còn xảy ra hiện tượng ma sát lăn
      với mặt đất, từ đó tăng trở lực vận hành, làm cho lượng tiêu hao nhiên
      liệu tăng cao.

          Đối với  hiện tượng  bánh trước hoặc sau  bị  lệch, hoặc khung xe bị
      cong, người điểu khiển  luôn  phải chú ý quan sát, kịp thời  phát hiện và
      điểu chinh hoặc nắn lại.
          2.3 Bộ giâm xóc phải làm việc bình thường

          Bộ giảm  xóc  là  hệ thống  treo của  xe  máy,  nó có thể hòa  hoãn và
      tiếp  nhận  sự va  đập và  chấn  động  gặp  phải  trong  quá  trình  chạy xe,
      đồng thời duy trì sựtruyển động của các lực. Do đó bộ giảm xóc bị hỏng
      không những làm cho tính năng  bình ổn  khi chạy của xe kém, mà còn
      làm tăng trở lực vận  hành.  Nếu  bộ giảm  xóc  bị  hỏng thì  phải  kịp thời
      sửa chữa.

          2.4 Bộ phanh làm việc phải linh hoạt
          Yêu cầu đối với bộ phanh đó là: vừa phải đảm bảo phanh nhạy, an
      toàn, vừa phải đảm bảo không có hiện tượng kéo rê sau khi thả bàn đạp
       phanh. Nếu bộ phanh có hiện tượng kéo rê, hoặc khe hở của bộ phanh
   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319