Page 315 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 315
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 313
quá nhỏ thì trong khi chạy má phanh có hiện tượng cọ sát với trống
thắng, tất sẽ làm tăng trở lực vận hành, và tăng lượng tiêu thụ nhiên
liệu. Nhưng khe hở của bộ phanh không được quá lớn, nếu không sẽ
ảnh hưởng đến hiệu quả hãm. Do vậy, điểu chinh chuẩn khe hở phanh,
tránh hiện tượng phanh kéo rê hoặc khe hở quá lớn có vai trò vô cùng
quan trọng đối với tính năng trượt của xe.
2.5 Lốp xe phái bơm hơi đúng quy định
Lốp xe quá non hơi thì tính năng trượt sẽ giảm, do vậy phải thường
xuyên kiểm tra hơi của lốp, đảm bảo luôn chạy trong phạm vi hơi
quy định.
Độ dao động hướng tâm, hướng trục quá lớn hoặc nan hoa quá
chùng tương tự cũng có thể ảnh hưởng đến tính năng trượt của xe. Nếu
xảy ra hiện tượng này thì phải kịp thời tiến hành điểu chỉnh.
2.6 Độ căng của xích truyền động phải phù hợp
Xích truyền động quá căng sẽ làm tăng lực cản ma sát của hệ thống
truyền động, làm giảm tính năng trượt của xe, do vậy phải kịp thời
điểu chỉnh.
Do đó có thể thấy, nguyên nhân chính khiến cho tính năng trượt
của xe kém đó là điều chỉnh, bảo dưỡng không đúng cách, do vậy người
điều khiển phải năng kiểm tra, năng bảo dưỡng mới có thể đảm bảo
tính năng trượt tốt của xe.