Page 318 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 318
316 H Ù N G LÊ
đây lấy ví dụ về xe CJ750để nói qua về cách phán đoán sự cố không nạp
điện bằng phương pháp kiểm tra thử. Xe CJ750 sử dụng máy phát điện
một chiểu mắc song song tự kích thích đơn cực 6 V, 65 w, kết hợp với bộ
điều chỉnh PP-31. Khi động cơ khởi động đến vận tốc quay nhất định,
nếu dừng lại ở trạng thái đèn báo nạp điện trên vỏ bóng đèn pha không
tắt, mà khi nhổ dây dẫn cực dương của bình ắc quy thì động cơ tắt máy
và ngừng quay, chứng tỏ có sự cố không nạp điện. Nguyên nhân gây ra
sự cố này tương đối phức tạp, nếu dùng phương pháp kiểm tra thử thì
tương đối đơn giản. Trước tiên kiểm tra dây nối bên ngoài đoạn mạch
nạp điện, xem có bị hở dây hoặc bị lỏng dây nối không, nếu không có
vấn để gì thì phải tháo máy phát điện ra kiểm tra. Do máy phát điện một
chiểu có đặc điểm sử dụng ngược nên có thể nối máy phát điện với bình
ắc quy cho động cơ chạy thử nghiệm. Phương pháp như sau: nối đẩu
cực (AW) của máy phát điện với cực âm của bình ắc quy; Nối song song
đẩu lõi từ (W) với vỏ ngoài của máy phát điện, sau đó nối với cực dương
của bình ắc quy, lúc này máy phát điện phải có vận tốc quy từ 1000 r/min
trở lên. Nếu máy phát điện không chạy hoặc vận tốc quay rất thấp thì
chứng tỏ máy phát điện bị hỏng, từ đó không thể nạp điện.
(4) Phương pháp thay thế thiết bị
Đối với một số sự cố xảy ra tại hệ thống điện của xe máy, sử dụng
phương pháp thay thế thiết bị để phán đoán là rất tiện. Như bugi, tụ
điện, cuộn dây đánh lửa,... nếu dùng đồng hó đo vạn năng để kiểm tra
thì rất khó, nhưng nếu dùng phương pháp thay thế lại rất dễ. Phương
pháp thay thế thiết bị đặc biệt thích hợp sử dụng trong trường hợp
không có máy đo. Điểu đáng lưu ý là, khi hệ thống điện xảy ra sự cố,
phải căn cứ vào dấu hiệu của sự cố và đặc điểm của mạch điện để tiến
hành phân tích, sau đó thay thế để kiểm tra thiết bị nghi ngờ có sự cố,
chứ không được thay bừa. Ví dụ, xe XF250 không thể khởi động, kiểm
tra hiện tượng nén bình thường, đường dẫn dẩu bình thường, đánh lửa
đúng giờ, thử nghiệm đánh lửa ngoài xi lanh thì bugi có lửa. Căn cứtheo
dấu hiệu của sự cố phân tích thấy rằng, sự cố có thể là do công năng