Page 318 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 318

316    H Ù N G   LÊ


       đây lấy ví dụ về xe CJ750để nói qua về cách phán đoán sự cố không nạp
       điện bằng phương pháp kiểm tra thử. Xe CJ750 sử dụng máy phát điện
       một chiểu mắc song song tự kích thích đơn cực 6 V, 65 w, kết hợp với bộ
       điều chỉnh  PP-31. Khi động cơ khởi động đến vận tốc quay nhất định,
       nếu dừng lại ở trạng thái đèn báo nạp điện trên vỏ bóng đèn pha không
       tắt, mà khi nhổ dây dẫn cực dương của bình ắc quy thì động cơ tắt máy
       và ngừng quay, chứng tỏ có sự cố không nạp điện. Nguyên nhân gây ra
       sự cố này tương đối  phức tạp, nếu dùng phương pháp kiểm tra thử thì
       tương đối  đơn giản. Trước tiên  kiểm tra dây nối  bên  ngoài đoạn  mạch
       nạp điện, xem có bị  hở dây hoặc bị  lỏng dây nối  không, nếu  không có
       vấn để gì thì phải tháo máy phát điện ra kiểm tra. Do máy phát điện một
       chiểu có đặc điểm sử dụng ngược nên có thể nối máy phát điện với bình
       ắc quy cho động  cơ chạy thử nghiệm.  Phương  pháp  như sau:  nối  đẩu
       cực (AW) của máy phát điện với cực âm của bình ắc quy; Nối song song
       đẩu lõi từ (W) với vỏ ngoài của máy phát điện, sau đó nối với cực dương
       của bình ắc quy, lúc này máy phát điện phải có vận tốc quy từ 1000 r/min
       trở lên. Nếu  máy phát điện  không chạy hoặc vận tốc quay rất thấp thì
       chứng tỏ máy phát điện bị hỏng, từ đó không thể nạp điện.

           (4)  Phương pháp thay thế thiết bị

           Đối với  một số sự cố xảy ra tại  hệ thống điện của xe máy, sử dụng
       phương  pháp thay thế thiết  bị  để  phán  đoán  là  rất tiện.  Như bugi, tụ
       điện, cuộn dây đánh lửa,... nếu dùng đồng hó đo vạn năng để kiểm tra
       thì  rất  khó,  nhưng  nếu dùng  phương  pháp thay thế lại  rất dễ.  Phương
       pháp  thay thế thiết  bị  đặc  biệt  thích  hợp  sử dụng  trong  trường  hợp
       không  có  máy đo. Điểu  đáng  lưu  ý  là,  khi  hệ thống  điện  xảy  ra  sự cố,
       phải căn cứ vào dấu hiệu của sự cố và đặc điểm của mạch điện để tiến
       hành phân tích, sau đó thay thế để kiểm tra thiết bị nghi ngờ có sự cố,
       chứ không được thay bừa. Ví dụ, xe XF250 không thể khởi động, kiểm
       tra hiện tượng nén bình thường, đường dẫn dẩu bình thường, đánh lửa
       đúng giờ, thử nghiệm đánh lửa ngoài xi lanh thì bugi có lửa. Căn cứtheo
       dấu  hiệu  của  sự cố phân tích thấy rằng,  sự cố có thể  là  do công  năng
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323