Page 316 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 316
314 H Ù N G LẼ
BÀI 4: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI TRỪ sự cố THƯỜNG GẶP
ở HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ THIẾT BỊ ĐO
I. Phương pháp phán đoán sự cố tại hệ thống điện của xe máy
7. Phương pháp phán đoán sự cố thường gặp
Hệ thống điện trên xe máy trong quá trình sử dụng rất dễ xảy ra sự
cố, mà điểu quan trọng khi loại trừ sự cố tại hệ thống điện đó là phán
đoán chính xác vị trí xảy ra sự cố. Sau đây sẽ giới thiệu các phương pháp
phán đoán sự cố thường dùng, để bạn đọc tham khảo trong quá trình
sửa chữa thực tế.
(1) Phương pháp phân tích lògic
Phương pháp phân tích lôgic là phương pháp chính để phán đoán
sự cố tại hệ thống điện. Khi dùng phương pháp này để phán đoán sự cố,
có thể tiến hành theo trình tự sau: quan sát, phân tích, kiểm tra. Sau khi
xe xảy ra sự cố tại hệ thống điện, trước tiên phải chú ý quan sát dấu hiệu
của sự cố. Nếu quan sát và nắm bắt không chính xác dấu hiệu của sự cố
thì dẫn đến phân tích, phán đoán sai, tốn thời gian và công sức.
Khi phân tích sự cố, phải căn cứ vào đặc điểm của đường điện trên
xe, lấy dấu hiệu của sự cố làm cơ sở, đo thiết bị máy móc làm phương
thức, dẩn thu nhỏ phạm vi của sự cố.
Kiểm tra là một khâu quan trọng khi phán đoán sự cố, không chỉ có
thể làm cơ sở phán đoán sự cố để phân tích sự cố được cụ thể và chuẩn
xác hơn, mà còn có thể thông qua kiểm tra để trực tiếp tìm ra vị trí xảy
ra sự cố.
Ví dụ, xe XF250 không thể khởi động, kiểm tra thấy ống dẫn dấu
bình thường, bình ắc quy đủ điện, nhưng dây cao áp không đánh lửa.
Do vậy có thể phân tích rằng sự cố xảy ra tại hệ thống đánh lửa. Căn cứ
vào đặc điểm mạch điện đánh lửa của xe này, khi đầu tiếp xúc của bộ
ngất điện mở, do điện trở tại 2 đầu của đầu tiếp xúc vô cùng lớn, nên
điện áp của cả mạch kín dồn vào 2 đầu của đầu tiếp xúc. Khi đáu tiếp