Page 316 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 316

314    H Ù N G   LẼ

           BÀI 4: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI TRỪ sự cố THƯỜNG GẶP
                    ở HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ THIẾT BỊ ĐO

       I. Phương pháp phán đoán sự cố tại hệ thống điện của xe máy

       7. Phương pháp phán đoán sự cố thường gặp
           Hệ thống điện trên xe máy trong quá trình sử dụng rất dễ xảy ra sự
       cố, mà điểu quan trọng  khi  loại trừ sự cố tại  hệ thống điện đó là  phán
       đoán chính xác vị trí xảy ra sự cố. Sau đây sẽ giới thiệu các phương pháp
       phán đoán sự cố thường dùng, để bạn đọc tham  khảo trong quá trình
       sửa chữa thực tế.
           (1)  Phương pháp phân tích lògic

           Phương pháp phân tích lôgic là phương pháp chính để phán đoán
       sự cố tại hệ thống điện. Khi dùng phương pháp này để phán đoán sự cố,
       có thể tiến hành theo trình tự sau: quan sát, phân tích, kiểm tra. Sau khi
       xe xảy ra sự cố tại hệ thống điện, trước tiên phải chú ý quan sát dấu hiệu
       của sự cố. Nếu quan sát và nắm bắt không chính xác dấu hiệu của sự cố
       thì dẫn đến phân tích, phán đoán sai, tốn thời gian và công sức.
           Khi phân tích sự cố, phải căn cứ vào đặc điểm của đường điện trên
       xe, lấy dấu  hiệu của sự cố làm cơ sở, đo thiết bị  máy móc làm  phương
       thức, dẩn thu nhỏ phạm vi của sự cố.

           Kiểm tra là một khâu quan trọng khi phán đoán sự cố, không chỉ có
       thể làm cơ sở phán đoán sự cố để phân tích sự cố được cụ thể và chuẩn
       xác hơn, mà còn có thể thông qua kiểm tra để trực tiếp tìm  ra vị trí xảy
       ra sự cố.

           Ví dụ, xe XF250  không thể khởi  động,  kiểm tra thấy ống  dẫn  dấu
       bình thường,  bình ắc quy đủ điện, nhưng  dây cao áp  không đánh  lửa.
       Do vậy có thể phân tích rằng sự cố xảy ra tại hệ thống đánh lửa. Căn cứ
       vào đặc điểm  mạch điện đánh  lửa của  xe này,  khi đầu tiếp xúc của  bộ
       ngất điện  mở, do điện trở tại  2 đầu của đầu tiếp xúc vô cùng  lớn, nên
       điện áp của  cả  mạch  kín  dồn vào 2 đầu của  đầu tiếp xúc.  Khi đáu tiếp
   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321