Page 312 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 312

310    H Ú N G   LÊ

       Những sự cố này thuộc trường hợp do nan hoa điểu chỉnh chưa chuẩn,
       trục bánh xe bị đảo hoặc bật theo chiểu hướng tâm quá mạnh gây nên.
       Sau khi điều chỉnh nan hoa, nắn lại độ chưa tròn của vành xe là sự cố có
       thể được loại trừ.
           (5)     Bánh xe bơm hơi quá căng, hoặc 2 chốt cố định trên gióng sên
       trước  bị  lỏng  đểu  có  thể  làm  cho  tay  lái  rung  lắc  và  bật  nảy.  Do  vậy
        phải  bơm  hơi đúng theo quy định và  kịp thời  kiểm tra tình  hình ốc vít
       trên xe.
       2. Tay lái khó chuyển hướng

           Trong quá trình bẻ lái, người điều khiển cảm thấy mất sức hoặc độ
       căng chùng không đều, đó đéu là dấu hiệu của sự cố tay lái khó chuyển
        hướng. Nguyên nhân gây ra sự cổ này như sau:

            (1) Vòng bi của trục dẫn hướng bị mòn nghiêm trọng.
            (2) Đai ốc chặn trục dẫn hướng siết quá chặt.

            (3) Do xe bị va đập làm cho trục dẫn hướng biến dạng.
            (4) ống lồng giảm xóc trước bị cong, làm cho chạc trái phải lắp không
        chuẩn, hoặc lượng dẩu trong ống lổng trái phải không bằng nhau.
            Khi xe mới mua xuất hiện sự cố khó chuyển hướng, đa số là do đai
        ốc chặn trục dẫn hướng siết quá chặt gây ra. Đối với xe đã chạy được vài
        vạn  kilômet hoặc có  hiện tượng va chạm thì có thể là do bạc đạn của
        trục dẫn hướng bị mòn hoặc ống lổng giảm xóc trước bị cong gây ra.
            Khi  phán  đoán, trước tiên  phải  kiểm tra xem  khe  hở bạc đạn  của
        trục dẫn hướng có phù hợp không, nếu khe hở quá nhỏ thì phải nới đai
        ốc điểu chỉnh, để khe hở phù hợp quy định. Nếu sự cố vẫn không được
        loại trừ thì phải kiểm tra xem lượng dầu trong ống lổng trái phải của bộ
        giảm xóc có bằng nhau hoặc quá ít không, nếu không bằng nhau hoặc
        quá ít thì phải đổ thêm dung dịch thủy lực theo quy định, đồng thời còn
        phải kiểm tra xem lò xo giảm xóc trước có bị gãy hoặc biến dạng không,
        nếu có vấn để thì phải thay lò xo mới. Cuối cùng kiểm tra độ thẳng của
        ổng lổng giảm xóc trước, nếu bị cong thì phải nắn lại hoặc thay mới.
   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317