Page 312 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 312
310 H Ú N G LÊ
Những sự cố này thuộc trường hợp do nan hoa điểu chỉnh chưa chuẩn,
trục bánh xe bị đảo hoặc bật theo chiểu hướng tâm quá mạnh gây nên.
Sau khi điều chỉnh nan hoa, nắn lại độ chưa tròn của vành xe là sự cố có
thể được loại trừ.
(5) Bánh xe bơm hơi quá căng, hoặc 2 chốt cố định trên gióng sên
trước bị lỏng đểu có thể làm cho tay lái rung lắc và bật nảy. Do vậy
phải bơm hơi đúng theo quy định và kịp thời kiểm tra tình hình ốc vít
trên xe.
2. Tay lái khó chuyển hướng
Trong quá trình bẻ lái, người điều khiển cảm thấy mất sức hoặc độ
căng chùng không đều, đó đéu là dấu hiệu của sự cố tay lái khó chuyển
hướng. Nguyên nhân gây ra sự cổ này như sau:
(1) Vòng bi của trục dẫn hướng bị mòn nghiêm trọng.
(2) Đai ốc chặn trục dẫn hướng siết quá chặt.
(3) Do xe bị va đập làm cho trục dẫn hướng biến dạng.
(4) ống lồng giảm xóc trước bị cong, làm cho chạc trái phải lắp không
chuẩn, hoặc lượng dẩu trong ống lổng trái phải không bằng nhau.
Khi xe mới mua xuất hiện sự cố khó chuyển hướng, đa số là do đai
ốc chặn trục dẫn hướng siết quá chặt gây ra. Đối với xe đã chạy được vài
vạn kilômet hoặc có hiện tượng va chạm thì có thể là do bạc đạn của
trục dẫn hướng bị mòn hoặc ống lổng giảm xóc trước bị cong gây ra.
Khi phán đoán, trước tiên phải kiểm tra xem khe hở bạc đạn của
trục dẫn hướng có phù hợp không, nếu khe hở quá nhỏ thì phải nới đai
ốc điểu chỉnh, để khe hở phù hợp quy định. Nếu sự cố vẫn không được
loại trừ thì phải kiểm tra xem lượng dầu trong ống lổng trái phải của bộ
giảm xóc có bằng nhau hoặc quá ít không, nếu không bằng nhau hoặc
quá ít thì phải đổ thêm dung dịch thủy lực theo quy định, đồng thời còn
phải kiểm tra xem lò xo giảm xóc trước có bị gãy hoặc biến dạng không,
nếu có vấn để thì phải thay lò xo mới. Cuối cùng kiểm tra độ thẳng của
ổng lổng giảm xóc trước, nếu bị cong thì phải nắn lại hoặc thay mới.