Page 308 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 308

306    H Ù N G   LÊ

       dính MF-1  hoặc MF-2 trên gioăng và thân vít, sau đó đổ dung dịch thủy
       lực theo quy định.

       3. Bộ giảm xóc quá "cứng"
           Nguyên nhân chính khiến bộ giảm xóc của xe máy quá cứng đó là:
       dung dịch thủy lực trong bộ giảm xóc quá nhiểu, khí áp trong bộ giảm
       xóc không khí quá cao. ống lồng trước bị cong, ống dẫn dầu trong bộ
       giảm xóc bị tắc.
           Lượng dầu cần đổ cho bộ giảm xóc ở mỗi  loại xe đều có quy định
       riêng, phải tuân thủ nghiêm khắc. Nếu thấy lượng dầu đổ quá nhiểu thì
       trvvocs tiên có thể tháo vít xả dầu, xả hết dầu rổi vặn chặt vít xả dầu, sau
       đó dùng cốc đong để đong lượng dầu quy định rối đổ vào trong ổng. Có
       loại xe lại có cách đo lượng dẩu trong bộ giảm xóc như sau; ép toàn bộ
       ống trong vào, sau đó đo khoảng cách từ trên xuống mặt dầu. Qua kiểm
       tra thấy lượng dầu phù hợp với quy định, mà ống lồng trước cũng không
       có hiện tượng va chạm thì tức là ống dẫn dẩu bị tắc, làm cho bộ giảm xóc
       quá cứng. Phương pháp loại bỏ sự cố này là: trước tiên tháo bộ giảm xóc,
       sau đó tháo rời từng linh kiện rồi tiến hành làm sạch. Khi rửa cẩn đặc biệt
       lưu ý xem lỗ tiết lưu có thông không, rửa xong phải lắp ráp lại.
           Nếu khí áp trong bộ giảm xóc không khí quá cao thì phải tiến hành
       xả khí điểu chỉnh. Trình tự thao tác như sau:

           (1) Dựng chân chống giữa, kê một khúc gỗ ở bên dưới động cơ, để
       bánh trước nâng lên, sau đó tháo đai ốc siết van khí.
           (2) Dùng khí áp kế chuyên dụng để đo khí áp.

           (3) Nếu khí áp không  phù hợp quy định thì  phải dùng bơm tay để
       bơm,  không  được dùng  máy  nén  khí để  bơm,  để tránh  làm  hỏng  các
       linh kiện bít kín khi bơm.

       4. Bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược
           Tinh trạng này thường gặp ở xe mới mua. Nguyên nhân chính khiến
       cho bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược và phương pháp loại trừ như sau;
   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313