Page 308 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 308
306 H Ù N G LÊ
dính MF-1 hoặc MF-2 trên gioăng và thân vít, sau đó đổ dung dịch thủy
lực theo quy định.
3. Bộ giảm xóc quá "cứng"
Nguyên nhân chính khiến bộ giảm xóc của xe máy quá cứng đó là:
dung dịch thủy lực trong bộ giảm xóc quá nhiểu, khí áp trong bộ giảm
xóc không khí quá cao. ống lồng trước bị cong, ống dẫn dầu trong bộ
giảm xóc bị tắc.
Lượng dầu cần đổ cho bộ giảm xóc ở mỗi loại xe đều có quy định
riêng, phải tuân thủ nghiêm khắc. Nếu thấy lượng dầu đổ quá nhiểu thì
trvvocs tiên có thể tháo vít xả dầu, xả hết dầu rổi vặn chặt vít xả dầu, sau
đó dùng cốc đong để đong lượng dầu quy định rối đổ vào trong ổng. Có
loại xe lại có cách đo lượng dẩu trong bộ giảm xóc như sau; ép toàn bộ
ống trong vào, sau đó đo khoảng cách từ trên xuống mặt dầu. Qua kiểm
tra thấy lượng dầu phù hợp với quy định, mà ống lồng trước cũng không
có hiện tượng va chạm thì tức là ống dẫn dẩu bị tắc, làm cho bộ giảm xóc
quá cứng. Phương pháp loại bỏ sự cố này là: trước tiên tháo bộ giảm xóc,
sau đó tháo rời từng linh kiện rồi tiến hành làm sạch. Khi rửa cẩn đặc biệt
lưu ý xem lỗ tiết lưu có thông không, rửa xong phải lắp ráp lại.
Nếu khí áp trong bộ giảm xóc không khí quá cao thì phải tiến hành
xả khí điểu chỉnh. Trình tự thao tác như sau:
(1) Dựng chân chống giữa, kê một khúc gỗ ở bên dưới động cơ, để
bánh trước nâng lên, sau đó tháo đai ốc siết van khí.
(2) Dùng khí áp kế chuyên dụng để đo khí áp.
(3) Nếu khí áp không phù hợp quy định thì phải dùng bơm tay để
bơm, không được dùng máy nén khí để bơm, để tránh làm hỏng các
linh kiện bít kín khi bơm.
4. Bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược
Tinh trạng này thường gặp ở xe mới mua. Nguyên nhân chính khiến
cho bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược và phương pháp loại trừ như sau;