Page 304 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 304
302 H Ù N G LÉ
* Chạy nhanh lốp xe dễ bị trơn trượt, làm cho lốp bị mài mòn
nghiêm trọng, hoặc bị các tạp chất như mạt sắt, đinh sắt, vật nhọn, đá
dăm găm vào lốp ngoài.
* Phanh gấp có thể làm cho bể mặt lốp ngoài xuất hiện vết trẩy, dẩn
dẩn biến thành rãnh sâu, làm cho mặt lốp bị mài mòn.
* Khi đang chạy thì bất ngờ rẽ, lúc này sẽ tạo ra một lực quán tính
hướng bên tương đối lớn, làm cho xe bị trượt sang bên. Trong trường
hợp này một phẩn mặt lốp bị trượt mạnh, làm cho mặt lốp chóng bị
mòn, đặc biệt là các gờ trên mặt lốp ngoài bị mòn rất nhanh.
* Chạy trên đường có nhiểu vật cản, làm cho mặt lốp xe bị mòn. Khi
chạy phải chọn mặt đường tiện để xe chạy qua. Khi chạy vòng quá các
vật cản có thể làm hỏng lốp xe, đặc biệt là khi chạy qua đường sắt, mé
bên của lốp ngoài rất dễ bị kẹp bởi bệ bánh và đường ray, làm cho màng
cao su ở phía bên lốp bị nổ.
* Xe chạy trong tình trạng lốp hết hơi, có thể làm cho săm bị hỏng,
lốp ngoài bị dập. Trong quá trình chạy, nếu cảm thấy tay lái không vững,
lực truyền động không đủ hoặc có hiện tượng va đập mạnh thì phải
dừng xe ngay để kiểm tra, xem có phải lốp xe hết hơi không. Nếu phát
hiện lốp xe hết hơi thì phải sửa kịp thời, để tránh làm dập lốp ngoài, làm
cho bệ bánh bị hỏng hoặc biến dạng.
(4) Dầu trong động cơ, hộp số truyển động, bộ giảm tốc, dây xích,...
rớt lên lốp xe cũng có thể làm cho lốp xe bị hỏng.
(5) Trình độ tháo lắp lốp xe kém, như khi lắp lốp xe, thanh sắt nạy
làm rách viền của săm và lóp, hoặc nạy hỏng lớp thép mảnh của lốp
ngoài, đều có thể làm hỏng lốp xe. Lốp xe bơm hơi quá căng dễ làm cho
lốp xe bị nổ.
Do đó có thể thấy, sử dụng và bảo dưỡng lốp xe đúng cách là vô
cùng quan trọng.
2. Lốp xe từ từ xuống hơi
Hơi trong lốp xe từ từ xuống hơi và hết hơi trong vài ngày, nguyên
nhân chính gây ra sự cố này là do chỗ liên kết giữa tâm van với săm bị xì