Page 303 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 303
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 3 0 1
đai truyền có dấu nên gây trơn trượt, lúc này phải lau sạch dầu. Nếu do
dây đai bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị dãn thì phải thay cái mới.
3. Trục truyền động xảy ra sự cố
Sự cố thường xảy ra tại trục truyền động đó là tiếng ổn quá lớn.
Nguyên nhân gây tiếng ồn quá lớn thường là do bánh răng mài mòn
nghiêm trọng hoặc bôi trơn không tốt. Phải tiến hành tháo ra để kiểm
tra và làm sạch toàn diện, đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể để sửa
chữa hoặc thay mới, sau đó tra dầu bôi trơn. Nếu có hiện tượng rỉ dẩu
thì phải kịp thời loại bỏ.
IV. Phán đoán sự cố tại bánh xe
Sự cố tại bánh xe thường có: lốp xe mài mòn hoặc hỏng quá sớm,
lốp xe bị xì hơi từ từ, bánh xe nảy hoặc lệch (sang vành) quá nhiểu, nan
hoa bị gãy, vòng bi có tiếng kêu lạ.
1. Lốp xe mòn hoặc hỏng quá sớm
Tuổi thọ sửdụng lốp xe có liên quan đến điểu kiện sửdụng. Nguyên
nhân khiến lốp xe mòn hoặc hỏng quá sớm đó là:
(1) Lốp xe chạy lâu trong tình trạng non hơi, có thể làm cho phẩn
cốt của lốp chóng bị hỏng, gây nổ lốp, hoặc mặt lốp bị mài mòn nghiêm
trọng. Nếu gờ mặt lốp bị mài mòn nghiêm trọng thì chứng tỏ do chạy
lâu trong tình trạng lốp non hơi gây nên. Nếu trong quá trình chạy phát
hiện van xe bị long thì chứng tỏ hơi ép quá thấp, tạo ra sự chuyển động
tương đối giữa bệ bánh với lốp ngoài.
(2) Chạy xe trong tình trạng lốp bơm hơi quá căng, ứng lực của
phẩn cốt của lốp cũng tăng, làm cho lốp chóng bị nổ. Nếu phát hiện
trên mặt lốp có vết nứt thì đó là do hơi quá căng gây ra.
(3) Mức độ thành thục trong việc điều khiển xe cũng có thể ảnh
hưởng đến tuổi thọ sử dụng của lốp xe. Do toàn bộ trọng lượng của xe
đều do lốp chịu tải, nên nếu điểu khiển không đúng sẽ rút ngắn tuổi thọ
sử dụng lốp xe, biểu hiện như sau: