Page 303 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 303

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   3 0 1

   đai truyền có dấu  nên gây trơn trượt, lúc này phải lau sạch dầu. Nếu do
   dây đai bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị dãn thì phải thay cái mới.

   3.  Trục truyền động xảy ra sự cố
       Sự cố thường  xảy  ra  tại  trục truyền  động  đó  là  tiếng  ổn  quá  lớn.
    Nguyên  nhân  gây tiếng  ồn  quá  lớn thường  là  do  bánh  răng  mài  mòn
   nghiêm trọng hoặc bôi trơn  không tốt. Phải tiến  hành tháo ra để kiểm
   tra và làm sạch toàn diện, đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể để sửa
   chữa  hoặc thay mới, sau đó tra dầu  bôi trơn.  Nếu có hiện tượng rỉ dẩu
   thì phải kịp thời loại bỏ.

    IV.  Phán đoán sự cố tại bánh xe
       Sự cố tại bánh xe thường có: lốp xe mài  mòn  hoặc hỏng quá sớm,
    lốp xe bị xì hơi từ từ, bánh xe nảy hoặc lệch (sang vành) quá nhiểu, nan
    hoa bị gãy, vòng bi có tiếng kêu lạ.

    1. Lốp xe mòn hoặc hỏng quá sớm
       Tuổi thọ sửdụng lốp xe có liên quan đến điểu kiện sửdụng. Nguyên
    nhân khiến lốp xe mòn hoặc hỏng quá sớm đó là:

        (1)  Lốp xe chạy lâu trong tình trạng  non  hơi, có thể làm cho phẩn
   cốt của lốp chóng bị hỏng, gây nổ lốp, hoặc mặt lốp bị mài mòn nghiêm
   trọng. Nếu gờ mặt lốp bị  mài  mòn  nghiêm trọng thì chứng tỏ do chạy
    lâu trong tình trạng lốp non hơi gây nên. Nếu trong quá trình chạy phát
    hiện van xe bị long thì chứng tỏ hơi ép quá thấp, tạo ra sự chuyển động
   tương đối giữa bệ bánh với lốp ngoài.

        (2)  Chạy xe  trong  tình  trạng  lốp  bơm  hơi  quá  căng,  ứng  lực  của
    phẩn  cốt của  lốp cũng  tăng,  làm  cho  lốp  chóng  bị  nổ.  Nếu  phát hiện
    trên mặt lốp có vết nứt thì đó là do hơi quá căng gây ra.
        (3)  Mức  độ thành  thục trong  việc  điều  khiển  xe  cũng  có thể ảnh
    hưởng đến tuổi thọ sử dụng của lốp xe. Do toàn bộ trọng lượng của xe
    đều do lốp chịu tải, nên nếu điểu khiển không đúng sẽ rút ngắn tuổi thọ
    sử dụng lốp xe, biểu hiện như sau:
   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307   308