Page 302 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 302

300    H Ù N G   LÊ


             1.2 Dáy xích có tiếng kêu lạ
            Khi xe chạy, nếu tiếng  kêu  lạ của dây xích  phát ra từ đẩu  hộp xích
        thì chứng tỏ dây xích quá chùng, phải điểu chỉnh lại dây xích. Nếu tiếng
        kêu  phát  ra  từ mặt  bên  của  hộp  xích  thì  chứng  tỏ  hộp  xích  lắp  chưa
        chuẩn,  hoặc  bánh  xích  trước  và  sau  không  cùng  nằm  trong  một  mặt
        phẳng,  làm  cho  dây xích  cọ vào  mặt  bên  của  hộp xích, từ đó  phát  ra
        tiếng kêu, lúc này phải điểu chỉnh lại hộp xích hoặc bánh xích. Nếu dây
        xích tiếp xúc với bánh xích mà phát ra tiếng kêu quá to thì do dây xích bị
        mài mòn quá nhiều hoặc bôi trơn không tốt, lúc này phải  làm sạch, bôi
        trơn dây xích hoặc thay mới.

             1.3 Dây xích, bánh xích mài mòn không bình thường
            Chặng đường xe chạy được không nhiều đã có hiện tượng dây xích
        bị dân hoặc răng bánh xích mài nhọn, chứng tỏ dây xích, bánh xích  mài
        mòn không bình thường. Nguyên nhân chính xuất hiện sự cố này đó là:
            (1)  Dây xích  quá căng: độ vuông  góc  khi căng chùng  bình thường
        của dây xích là 15-20 mm. Dây xích quá dãn, dễ bị tuột. Dây xích quá căng
        thì nhanh bị mài mòn, lại dễ làm dãn dây xích, khoảng cách dài của mắt
        xích lớn, trường hợp nghiêm trọng có thể làm nứt khớp nối, vỡ trục lăn.

            (2) Bánh xích trước sau không cùng nằm trong một mặt phẳng: đó
         là do lắp  không đúng, điều chỉnh  không  chuẩn  hoặc  khung xe, gióng
        sên sau biến dạng gây nên. Trường hợp này có thể làm tăng sự mài mòn
        của dây xích và mặt bên bánh xích.

             (3) Dây xích quá bẩn  hoặc  khô dầu:  phải định  kỳ làm sạch dây xích,
         bánh xích, đổng thời tra  dẩu  bôi trơn. Vào  những  ngày trời  mưa hoặc đi
        trên đường lẩy lội phải chú ý làm sạch và bôi trơn cho dây xích, bánh xích.
             (4) Dây xích, bánh xích có chất lượng gia còng kém: nếu gặp trường
         hợp này thì chỉ có thể thay mới.
        2. Dây đai truyền động xảy ra sự cố

             Sự cố thường xảy ra ở dây đai truyền động đó là trơn trượt, nguyên
         nhân gây trơn trượt đó là: dây đai quá chùng, trên dây đai hoặc trên bánh
   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307