Page 302 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 302
300 H Ù N G LÊ
1.2 Dáy xích có tiếng kêu lạ
Khi xe chạy, nếu tiếng kêu lạ của dây xích phát ra từ đẩu hộp xích
thì chứng tỏ dây xích quá chùng, phải điểu chỉnh lại dây xích. Nếu tiếng
kêu phát ra từ mặt bên của hộp xích thì chứng tỏ hộp xích lắp chưa
chuẩn, hoặc bánh xích trước và sau không cùng nằm trong một mặt
phẳng, làm cho dây xích cọ vào mặt bên của hộp xích, từ đó phát ra
tiếng kêu, lúc này phải điểu chỉnh lại hộp xích hoặc bánh xích. Nếu dây
xích tiếp xúc với bánh xích mà phát ra tiếng kêu quá to thì do dây xích bị
mài mòn quá nhiều hoặc bôi trơn không tốt, lúc này phải làm sạch, bôi
trơn dây xích hoặc thay mới.
1.3 Dây xích, bánh xích mài mòn không bình thường
Chặng đường xe chạy được không nhiều đã có hiện tượng dây xích
bị dân hoặc răng bánh xích mài nhọn, chứng tỏ dây xích, bánh xích mài
mòn không bình thường. Nguyên nhân chính xuất hiện sự cố này đó là:
(1) Dây xích quá căng: độ vuông góc khi căng chùng bình thường
của dây xích là 15-20 mm. Dây xích quá dãn, dễ bị tuột. Dây xích quá căng
thì nhanh bị mài mòn, lại dễ làm dãn dây xích, khoảng cách dài của mắt
xích lớn, trường hợp nghiêm trọng có thể làm nứt khớp nối, vỡ trục lăn.
(2) Bánh xích trước sau không cùng nằm trong một mặt phẳng: đó
là do lắp không đúng, điều chỉnh không chuẩn hoặc khung xe, gióng
sên sau biến dạng gây nên. Trường hợp này có thể làm tăng sự mài mòn
của dây xích và mặt bên bánh xích.
(3) Dây xích quá bẩn hoặc khô dầu: phải định kỳ làm sạch dây xích,
bánh xích, đổng thời tra dẩu bôi trơn. Vào những ngày trời mưa hoặc đi
trên đường lẩy lội phải chú ý làm sạch và bôi trơn cho dây xích, bánh xích.
(4) Dây xích, bánh xích có chất lượng gia còng kém: nếu gặp trường
hợp này thì chỉ có thể thay mới.
2. Dây đai truyền động xảy ra sự cố
Sự cố thường xảy ra ở dây đai truyền động đó là trơn trượt, nguyên
nhân gây trơn trượt đó là: dây đai quá chùng, trên dây đai hoặc trên bánh