Page 301 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 301

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NANG cao  I   299

   III.  Bộ truyền động sau hoạt động không bình thường
   1. Dây xích truyền động xảy ra sự cố

       Sự cố thường gặp ở dây xích truyền động đó là dây xích dễ bị tuột,
   mài mòn không bình thường và có tiếng kêu lạ.
       1.1  Dây xích dễ bị tuột
       Khi dây xích xe máy bị tuột, thường có thể đấp vào thân vỏ hộp số
   truyền  động,  làm cho thân vỏ bị  hỏng,  hoặc  làm cho  bánh  sau  phanh
   gấp mà trượt ngã.

       Nguyên nhân chính khiến dây xích dẻ bị tuột là:
       (1)  Sau  một thời  gian  dài  sử dụng,  khoảng  cách  dài  của  mỗi  mắt
   xích do chịu lực nên bị kéo dãn hoặc bị mài mòn nghiêm trọng, làm cho
   dây xích bị chùng.
       (2) Bánh xích, dây xích không cùng nằm trên một mặt phẳng.

       (3) Đầu răng của bánh xích mài mòn, làm cho dây xích bị chùng.
       (4) Bánh xích có hiện tượng va đập hướng trục nghiêm trọng.
       Phương pháp loại bỏ và điều chỉnh:

       (1)  Điều  chỉnh  lại  độ  căng  của  dây  xích,  để  nó  ở  giữa  khoảng
   15-20 mm trong khoảng vuông góc giữa 2 bánh xích.

       (2) Nếu không thể điều chỉnh vể độ vuông góc thích hợp thì có thể
   cắt bớt một mắt xích.
       (3) Sử dụng nguyên lý mài mòn một chiểu của dây xích, sau khi tháo
   đẩu  nối dây xích thì  phải chỉnh điểu chỉnh  mấu xoay của dây xích, sau
   đó lắp lại là có thể khôi phục khoảng cách dài ban đầu của dây xích.
       (4)  Phải  làm cho 2  bánh  xích cùng  nằm  trên  một mặt phẳng, chủ
   yếu là điểu chỉnh vít điểu chỉnh trái phải của bánh sau, để vít điểu chỉnh
   ở 2 bên bằng nhau. Trên thực tế chính là làm cho bánh sau nằm ở giữa
   gióng sên sau.
       (5) Đối  với  răng  bánh xích  bị  mài  mòn  nghiêm trọng  hoặc  không
   thể sửa được nữa thì phải thay mới.
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306