Page 301 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 301
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NANG cao I 299
III. Bộ truyền động sau hoạt động không bình thường
1. Dây xích truyền động xảy ra sự cố
Sự cố thường gặp ở dây xích truyền động đó là dây xích dễ bị tuột,
mài mòn không bình thường và có tiếng kêu lạ.
1.1 Dây xích dễ bị tuột
Khi dây xích xe máy bị tuột, thường có thể đấp vào thân vỏ hộp số
truyền động, làm cho thân vỏ bị hỏng, hoặc làm cho bánh sau phanh
gấp mà trượt ngã.
Nguyên nhân chính khiến dây xích dẻ bị tuột là:
(1) Sau một thời gian dài sử dụng, khoảng cách dài của mỗi mắt
xích do chịu lực nên bị kéo dãn hoặc bị mài mòn nghiêm trọng, làm cho
dây xích bị chùng.
(2) Bánh xích, dây xích không cùng nằm trên một mặt phẳng.
(3) Đầu răng của bánh xích mài mòn, làm cho dây xích bị chùng.
(4) Bánh xích có hiện tượng va đập hướng trục nghiêm trọng.
Phương pháp loại bỏ và điều chỉnh:
(1) Điều chỉnh lại độ căng của dây xích, để nó ở giữa khoảng
15-20 mm trong khoảng vuông góc giữa 2 bánh xích.
(2) Nếu không thể điều chỉnh vể độ vuông góc thích hợp thì có thể
cắt bớt một mắt xích.
(3) Sử dụng nguyên lý mài mòn một chiểu của dây xích, sau khi tháo
đẩu nối dây xích thì phải chỉnh điểu chỉnh mấu xoay của dây xích, sau
đó lắp lại là có thể khôi phục khoảng cách dài ban đầu của dây xích.
(4) Phải làm cho 2 bánh xích cùng nằm trên một mặt phẳng, chủ
yếu là điểu chỉnh vít điểu chỉnh trái phải của bánh sau, để vít điểu chỉnh
ở 2 bên bằng nhau. Trên thực tế chính là làm cho bánh sau nằm ở giữa
gióng sên sau.
(5) Đối với răng bánh xích bị mài mòn nghiêm trọng hoặc không
thể sửa được nữa thì phải thay mới.