Page 297 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 297

KỸ THUẬT SỨA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   295


   chạy ở số 2 và lao mạnh ở số 4, các số khác đểu bình thường, chứng tỏ
   số 2 và số 4 tạo ra tác dụng kiểm hãm lẫn nhau. Do tỉ số truyền (tốc độ)
   của 2 số này khác nhau, số 4 phải nhanh  hơn, số 2  phải  chậm  hơn, khi
   đang chạy nhanh ở số cao lại bị số thấp kéo lại, gây ra hiện tượng xe lúc
   nhanh lúc ì.

       (3)     Động cơ của xe phân khối nhỏ JL-CJ50 hoạt động bình thường,
   nhưng khi đang chạy bất ngờ lao mạnh thì đó là do quỹ đạo của 3 bánh
   néo li tâm trong puli dẫn động bị ép vào rãnh rất sâu. Khi vận tốc quay
   của động cơ tăng cao, bánh néo li tâm không thể trườn ra khỏi hố, tốc
   độ xe không tăng rõ rệt. Khi động cơ đạt đến vận tốc quay tối đa, bánh
   néo  lí  tâm  do  lực  li  tâm  tăng  mà  trườn  mạnh  ra  khỏi  hố,  gây  ra  hiện
   tượng xe lao mạnh vể phía trước, vận tốc quay cùa động cơ giảm mạnh,
   bánh  néo li tâm  lại trở vể trong  hố, lúc này xe ở tình trạng ì, từ đó làm
   cho xe lúc nhanh lúc ì.

       Khi phán đoán phải bắt đầu từ dấu hiệu xe đang chạy bỗng nhiên
   lao  mạnh. Ví  dụ,  xe  đang  chạy  bình  thường  ở số  nào  đó,  khi  chuyển
   sang  sổ  khác  thì  xảy  ra  hiện  tượng  xe  lao  vọt  về  phía  trước,  chứng
   tỏ  lắp  hộp  truyền  động  không  chuẩn,  hoặc  do  một  số  linh  kiện  nào
   đó  bị  biến  dạng,  khiến  cho  bánh  răng trượt không  vể đúng  vị trí.  Lúc
   này  phải  dừng  máy  ngay  để  sửa,  nếu  không  sẽ  làm  hỏng  bánh  răng
   hoặc  động  cơ.  Nếu  ở  bất  kỳ  số  nào  cũng  có  hiện  tượng  này thì  phải
   kiểm tra xem bugi có đánh lửa liên tục không, tia lửa có mạnh không. Nếu
   bugi có hiện tượng không đánh lửa hoặc tia lửa yếu thì phải kiểm tra và
   loại trừ theo phương pháp phán đoán sự cố tại hệ thống đánh lửa. Nếu
   bugi  bình thường thì  phải  kiểm tra xem  ống dẫn dầu  có bị tắc không,
   nhiên liệu có pha lẫn nước không, khe hở đẩu tiếp xúc của bộ ngất điện
   có lớn quá không.

   II.  Bộ phanh không nhạy
    7. Phanh chân không nhạy

       Hiện nay đa số xe máy đểu sử dụng hệ thống phanh chân, nguyên
   nhân khiến phanh chân không nhạy đó là:
   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302